.

Triều Tiên tuyên bố tẩy chay đàm phán sáu bên

.

Phản đối việc LHQ lên án vụ phóng tên lửa vừa qua, hôm 14-4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình và tẩy chay các cuộc đàm phán sáu bên nhằm giải giáp chương trình hạt nhân của nước này.  

Triều Tiên tuyên bố sẽ khôi phục các cơ sở hạt nhân mà nước này đang dỡ bỏ theo thỏa thuận.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động của LHQ, và nói rằng hành động đó vi phạm chủ quyền của nước này và hạ thấp phẩm giá của nhân dân Triều Tiên. Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của mình để đối phó với các mối đe dọa quân sự từ các thế lực thù địch. Các cuộc đàm phán sáu bên mà chúng tôi đang tham gia là không còn cần thiết nữa. Chúng tôi sẽ không bao giờ tham gia trở lại và sẽ không liên quan tới bất kỳ một thỏa thuận nào đạt được tại các cuộc đàm phán đó”.

Trong tuyên bố mới, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ khôi phục các cơ sở hạt nhân mà nước này đang dỡ bỏ theo một thỏa thuận giải giáp đổi lấy viện trợ mà sáu nước ký kết trước đó. Đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng trước việc các thành viên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí lên án vụ phóng tên lửa hôm 5-4, sự kiện mà Triều Tiên khẳng định họ đã đưa thành công một vệ tinh lên quỹ đạo, trong khi nhiều nước khác cho rằng đây là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.