.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20: Nga-Mỹ tuyên bố đàm phán hạt nhân

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thông báo rằng hai nước sẽ sớm bắt đầu thương lượng về việc giảm thiểu số vũ khí hạt nhân, theo một tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo.

 
Hội nghị thượng đỉnh G20 hứa hẹn đạt được 1 thỏa thuận chung.
Tuyên bố này đưa ra sau khi ông Obama và ông Medvedev gặp gỡ nhau tại London hôm 1-4, một ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức bắt đầu hôm nay (2-4).

Trước đó, Tổng thống Obama nói rằng có những sự khác biệt thật sự giữa Washington và Moscow, nhưng hai bên cũng có nhiều lợi ích chung.

Các nhà đàm phán của hai nước sẽ sớm bắt đầu làm việc để đưa ra một thỏa thuận mới, toàn diện và ràng buộc hợp pháp về việc cắt giảm và giới hạn các vũ khí tấn công chiến lược để thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (Start) sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Hiệp ước này được ký kết vào năm 1991, chỉ cho phép Nga và Mỹ sở hữu số đầu đạn hạt nhân trong khoảng 1.700-2.200.

Theo tuyên bố chung, các nhà đàm phán hạt nhân sẽ báo cáo những kết quả đầu tiên về quá trình làm việc trước tháng 7 tới.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Obama trước đó cho biết, một mục đích khác của cuộc hội đàm giữa tổng thống Mỹ với Tổng thống Medvedev là để chọn ngày cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Moscow vào mùa hè này. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí thảo luận về việc hợp tác quốc tế và về vấn đề Afghanistan. Sau cuộc gặp gỡ, Tổng thống Medvedev cho biết ông nhận thấy những viễn cảnh lạc quan về các mối quan hệ song phương trong tương lai. 

Cũng trong ngày hôm qua, các vị lãnh đạo G20 đã có các cuộc hội đàm song phương, các diễn biến chính khác gồm có:

- Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức một cuộc họp báo chung để nhấn mạnh việc kêu gọi những quy định chặt chẽ hơn đối với hệ thống tài chính toàn cầu. 

- Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng đã gặp gỡ và dự đoán rằng hội nghị thượng đỉnh kinh tế G20 sẽ đạt được một thỏa thuận toàn cầu quan trọng để đối phó với cuộc suy thoái kinh tế đang ngày càng sâu rộng trên khắp thế giới.

- Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hai vị lãnh đạo đã thống nhất sẽ hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Trung, và ông Obama đã chấp nhận lời mời đến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

- Tổ chức viện trợ Oxfam kêu gọi G20 cam kết gói cứu trợ trị giá 580 tỷ USD cho châu Phi.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ chính thức diễn ra hôm nay tại Trung tâm Excel ở Docklands, London. Hiện vẫn còn những khác biệt về quan điểm giữa nhóm Pháp và Đức, với mong muốn hệ thống tài chính phải có những quy định nghiêm ngặt hơn và nhóm Mỹ và Anh, lại nhấn mạnh việc chính phủ phải bỏ tiền ra hơn nữa để thúc đẩy nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể đạt được một sự nhất trí chung và đi đến thỏa thuận cuối cùng.  

Trong khi đó, cảnh sát cho biết có tới 5.000 người biểu tình đã tràn xuống trung tâm tài chính London và 32 người đã bị bắt. Những người biểu tình ở lại đến tận khuya và xung đột với cảnh sát. Đầu buổi chiều, một người đã ngã quỵ xuống, ngừng thở và chết sau khi được đưa đến bệnh viện gần đó.

N.L (Theo BBC, CNN, AP)
;
.
.
.
.
.