.

Tuyên truyền cực đoan qua Internet đe dọa Đông Nam Á

Kết quả nghiên cứu chung của Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam của Singapore và Viện Chính sách Chiến lược Australia  cho  thấy, các nhóm phiến quân ở Đông Nam Á đã trở nên lão luyện hơn trong việc dùng Internet để phổ biến các tư tưởng cực đoan, tuyển và đào tạo những người ủng hộ. Việc này có thể đe dọa khu vực nếu không có sự đối phó hiệu quả.

Báo cáo của hai viện trên nêu rõ: “Các cơ quan an ninh có thể phát hiện được những cuốn sách dạy làm bom, nhưng lại bỏ qua tiến trình cực đoan hóa vốn sản sinh ra những kẻ đánh bom”. Theo đó, các nhóm khủng bố trong khu vực đang tích cực dùng Internet để biến nhiều người thành những kẻ quá khích và đăng tải các đoạn phim dạy chế tạo bom. 

Đông Nam Á là nơi trú chân của các nhóm cực đoan như: Jemaah Islamiyah và Abu Sayyaf. Số lượng các website cực đoan được nhóm tác giả nghiên cứu phát hiện và giám sát đã tăng mạnh, từ 15 trang năm 2007 lên tới 117 trang năm 2008. Ban đầu, những kẻ cực đoan Đông Nam Á cố gắng bắt chước nội dung của những đối tượng cùng chí hướng ở Trung Đông, nhưng hiện giờ nó đã trở nên lão luyện hơn.
 
(Theo AFP, CNA)

;
.
.
.
.
.