.

WHO tăng cấp độ báo động cúm lợn

.
(ĐNĐT) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tăng mức độ báo động đối với dịch cúm lợn từ cấp độ 3 lên cấp độ 4, chỉ còn 2 bước nữa trước khi thông báo đây thực sự là một đại dịch. 

 
Cúm lợn đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Ảnh: BBC
Phó Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Keiji Fukuda nói rằng, nó là dấu hiệu của "một bước đáng kể tiến tới một đại dịch cúm", nhưng ông nói thêm rằng, "chúng ta vẫn chưa tới mức độ đó".
 
Tất cả những người bị chết đều ở trong độ tuổi 20 đến 50. Những ca nhiễm bệnh ở người trưởng thành khỏe mạnh là một đặc điểm của những trận đại vừa qua.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova cho biết đã có 149 người chết từ lúc bắt đầu bùng phát cúm lợn, trong đó chỉ có 20 ca được xác nhận, và con số này sẽ tiếp tục tăng lên.

Quyết định tăng mức độ báo động lên cấp độ 4 của WHO được đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp của các chuyên gia do hết sức quan ngại về dịch cúm này. Cấp độ 4 nghĩa là virus đang cho thấy một khả năng bền vững có thể truyền từ người sang người và gây ra các đợt bùng phát cấp độ cộng đồng.

Ông Fukuda cho biết gần 2.000 người đã nhập viện kể từ ca cúm lợn đầu tiên vào ngày 13-4, nhưng một nửa trong số họ đã được cho về nhà. Các trường học trên toàn Mexico tiếp tục đóng cửa cho tới ngày 6-5.

Tại Mỹ, thêm 20 trường hợp cúm lợn đã được xác nhận ở New York. Các trường hợp khác đã được thông báo tại Ohio, Kansas, Texas và California, đưa tổng số ca nhiễm cúm lên 40. Ở Canada, đã có 6 trường hợp mắc bệnh tại British Columbia và Nova Scotia.

Tây Ban Nha trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu xác nhận một trường hợp cúm lợn khi một thanh niên vừa trở về từ Mexico tuần trước được xét nghiệm có virus. Tuy nhiên, trường hợp này không nghiêm trọng, cũng như các ca ở Mỹ và Canada. Các quan chức y tế cho biết, Tây Ban Nha đang theo dõi 26 ca nghi nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Y tế của Scotland cho biết, hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm lợn hiện đang được điều trị cách ly gần Glasgow. Các đợt xét nghiệm cũng được thực hiện đối với các cá nhân hoặc nhóm người bị ốm sau khi trở về từ Mexico ở New Zealand, Úc, Brazil và Israel.

Một số nước ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Âu đã bắt đầu rà soát các triệu chứng mắc bệnh đối với các hành khách tại sân bay, trong khi các hãng tổ chức tour ở Đức đã hủy nhiều nhiều chuyến đi tới Mexico. Các trường hợp nghi nhiễm bệnh cũng được phát hiện tại Pháp, Nauy, Thụy Điển.

Phó Tổng Giám đốc WHO Fukuda cho biết, virus đã lan quá rộng nên biện pháp ngăn chặn nó không phải là một lựa chọn khả thi, và các nước phải tập trung có các biện pháp thích hợp để bảo vệ người dân của mình. Các gói vắc-xin cúm lợn đầu tiên có thể sẵn sàng trong 4 đến 6 tháng tới, tuy nhiên phải mất thêm nhiều tháng nữa để sản xuất các khối lượng lớn.  

N.L (Theo BBC, Reuters)

 
Các mức cảnh báo đại dịch của WHO

Mức 1: Không có sự lan truyền virus giữa các loài động vật gây nên sự truyền nhiễm sang người.

Mức 2: Cúm động vật gây nên truyền nhiễm ở người, giai đoạn này được xem như mối nguy hiểm tiềm tàng thành dịch.

Mức 3: Cúm gây nên một số ca nhiễm ở người nhưng không có biểu hiện lây từ người sang người.

Mức 4: Việc lây truyền từ người sang người được xác định, có thể gây bùng phát dịch ở mức độ cộng đồng.

Mức 5: Việc truyền từ người sang người ở ít nhất là 2 nước. Dấu hiệu mạnh mẽ sự hiện diện của đại dịch.

Mức 6: Virus phát tán sang các nước ở khu vực khác đại dịch lan rộng toàn cầu.

Q.Hiển (The BBC)
 

;
.
.
.
.
.