.

Australia công bố sách trắng quốc phòng

.

Australia vừa công bố sách trắng quốc phòng, trong đó sẽ chi hơn 72 tỷ USD cho kế hoạch nâng cấp quân sự trong 2 thập niên tới, để ứng phó với tình hình sức mạnh quân sự đang gia tăng ở châu Á.

Thủ tướng Kevin Rudd công bố sách trắng quốc phòng trên chiến hạm Stuart ở cảng Sydney.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd cho biết, chính phủ sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng 3% mỗi năm trong 10 năm tới. Theo sách trắng, Australia sẽ mua 12 tàu ngầm trang bị đầu đạn hạt nhân mới để thay thế cho 6 tàu hiện nay và 100 máy bay chiến đấu tối tân của Mỹ F-35. Trong danh sách nâng cấp cỗ máy quân sự có cả 8 tàu khu trục và 24 trực thăng chiến đấu.

Kế hoạch này sẽ giúp Australia bảo vệ lợi ích của mình trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương có một số thay đổi. Tuy nhiên, thủ lĩnh phe đối lập Malcolm Turnbull đã chỉ trích kế hoạch này và nói rằng, chính phủ không giải thích là sẽ làm cách nào để chi trả.

Sách trắng cũng cho biết, trong 10 năm tới, Australia sẽ phân bổ ngân sách cho nỗ lực đối phó với cuộc chiến điện tử và mạng Internet và khẳng định, Mỹ sẽ vẫn là đồng minh không thể thiếu của nước này.
 
(Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.