.

Cả thế giới chống chọi với bệnh cúm lợn

.
(ĐNĐT) - Chính phủ và quan chức y tế các nước trên toàn thế giới hôm qua (28-4) tiếp tục triển khai các biện pháp chống lại sự bùng phát của cúm lợn, vốn đã làm chết rất nhiều người ở Mexico và lan sang Mỹ, châu Âu, và có thể cả châu Á.

 
Cả thế giới đang tiếp tục triển khai các biện pháp chống lại sự bùng phát của cúm lợn.
Bộ trưởng Y tế Mexico cho biết, đến đầu ngày hôm qua, số người tử vong có thể do cúm lợn ở nước này đã lên tới 152 người, và hơn 1.600 người bị nghi nhiễm cúm.

Cho đến thời điểm này, đã có ít nhất 113 trường hợp được xác nhận nhiễm cúm trên toàn thế giới, bao gồm 64 trường hợp ở Mỹ, 6 ở Canada, 11 ở New Zealand, 2 ở Tây Ban Nha, Anh, và Israel. Tất cả các trường hợp này đều chưa dẫn đến tử vong.     

Thủ đô Mexico đang ở trung tâm của dịch cúm và rất nhiều người dân ở trong nhà, trong khi trường học, nhà thờ, rạp phim, quán bar, các trung tâm thể thao, hội nghị đều phải đóng cửa cho tới ngày 5-5. Chính quyền thành phố đã cấm các nhà hàng và cafe phục vụ tất cả các loại thức ăn thức uống ngoại trừ đồ ăn mua mang về.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, một đại dịch vẫn chưa chắc chắn xảy ra, nhưng tất cả các nước nên chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Một số nước như Trung Quốc và Nga cấm thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ và Mexico. Nhiều nước khác như Nhật Bản và Indonesia dùng các thiết bị nhiệt ký để kiểm tra nhiệt độ của hành khách đến từ Mexico. Bộ Y tế Philippines kêu gọi người dân tránh ôm hôn nhau ở nơi công cộng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Quốc hội chi ra 1,5 tỷ USD nhằm đối phó với những đe dọa từ dịch cúm này. Bang California cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp để có thể triển khai thêm nhiều biện pháp ngăn chặn các đợt nhiễm bệnh mới.

Trong khi đó, một loạt các khuyến cáo du lịch đưa ra bởi chính phủ các nước và các công ty lữ hành như một chướng ngại vật ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của Mexico, một nguồn ngoại tệ chính của nước này. Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) đang kêu gọi người dân tránh các chuyến đi không cần thiết tới Mexico.
 
Các công ty lữ hành cũng đang tránh xa nước này. Hãng Carnival Cruises đã hủy việc dừng chân tại các cảng của Mexico cho 3 chiếu tàu trong ngày hôm qua, và ông ty bán tour du lịch của Canada Transat AT đã cho hoãn các chuyến bay tới Mexico cho tới ngày 1-6. Các hãng du lịch của Anh như Thomson Holidays và First Choice đã quyết định đưa khách quay trở về từ Mexico và hủy các chuyến bay tới Cancun. Nhiều công ty tư nhân cũng hạn chế việc đến Mexico và các nước đã xác nhận có trường hợp nhiễm cúm. Hãng Moto Honda, cũng như các hãng sản xuất ôtô lớn khác có các cơ sở sản xuất ở Mexico, đã ngưng toàn  bộ các chuyến công tác trên toàn thế giới cho tới ít nhất là ngày 6-5.

N.L (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.