.

Các công ty Nga, Mỹ ký thỏa thuận cung cấp uranium trị giá 1 tỷ USD

.
(ĐNĐT) - Công ty Techsnabexport của Nga và 3 công ty Mỹ là chi nhánh của Tập đoàn FuelCo hôm qua (26-5) đã ký kết 3 hợp đồng dài hạn cung cấp uranium độ giàu thấp.

 
Các hợp đồng ký kết giữa Nga và Mỹ trị giá 1 tỷ USD. Ảnh: RIA Novosti
Giám đốc Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom, ông Sergei Kiriyenko cho biết, các hợp đồng này trị giá 1 tỷ USD.

Theo đó, uranium đã làm giàu sẽ được cung cấp trực tiếp cho các công ty của Mỹ từ năm 2014 đến 2020. Ông Kiriyenko cũng cho biết Nga sẵn sàng thảo luận việc lắp đặt một cơ sở chứa uranium độ giàu thấp ở Mỹ để đảm bảo các nguồn cung cấp dài hạn cho người tiêu dùng.

Ông nói thêm rằng, các công ty của Mỹ cũng rất quan tâm đến việc ký kết một thỏa thuận có liên quan và việc thương lượng sẽ được bắt đầu mà không phải trì hoãn.

Đầu tháng này, Nga và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận về việc hợp tác hạt nhân dân sự. Nga và Mỹ cũng đã hợp tác với nhau trong lĩnh vực hạt nhân, thực hiện dự án uranium độ giàu cao - uranium độ giàu thấp (dự án HEU-LEU).

Hợp đồng HEU-LEU, còn được biết đến là Thỏa thuận biến Megatons thành Megawatts, được ký kết vào tháng 2-1993 và sẽ hết hạn vào năm 2013. Mục đích của thỏa thuận này là chuyển 500 tấn uranium làm giàu ở mức cao (HEU) - tương đương 20.000 đầu đạn hạt nhân, từ các vũ khí hạt nhân đã bị dỡ bỏ của Nga sang uranium giàu ở mức thấp (LEU), tiếp đó được chuyển thành nhiên liệu hạt nhân được dùng cho các lò phản ứng thương mại của Mỹ.

Hồi tháng 4, Techsnabexport đã chuyển mẻ uranium độ giàu thấp đầu tiên sang Mỹ theo một thỏa thuận song phương. Techsnabexport là một công ty của Nga chuyên xuất khẩu hàng hóa và các dịch vụ sản xuất từ ngành năng lượng hạt nhân, được sáp nhập vào AtomEnergoProm, một công ty nhà nước hoạt động trong ngành điện hạt nhân của Nga thành lập năm 2007.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.