.

Các ngân hàng Mỹ cần thêm 75 tỷ USD

.
(ĐNĐT) 10 trong số 19 ngân hàng lớn nhất của Mỹ sẽ phải tăng nguồn vốn thêm 74,6 tỷ USD, các quan chức liên bang hôm qua (7-5) cho biết, chấm dứt sự suy đoán bấy lâu nay về việc các ngân hàng dẫn đầu của Mỹ sẽ cần bao nhiêu tiền để trụ lại trước cuộc suy thoái.   

10 trong số 19 ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã thất bại trước bài "thử nghiệm căng thẳng". Ảnh: AP
Sau hơn 2 tháng thực hiện chương trình "thử thách căng thẳng", kết quả cho thấy hơn một nửa số ngân hàng được thử nghiệm cần có nguồn vốn để gánh chịu thêm các khoản thua lỗ nếu nền kinh tế suy sụp hơn. Ngân hàng Bank of America ở mức rủi ro cao nhất, cần phải có thêm 33,9 tỷ USD. Theo sau là các ngân hàng Wells Fargo và GMAC, lần lượt cần tăng thêm 13,7 tỷ USD và 11,5 tỷ USD; Citigroup cần thêm 5,5 tỷ USD và Morgan Stanley 1,8 tỷ USD.

Các quan chức thuộc Bộ Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã kiểm tra 19 ngân hàng - chiếm khoảng 2/3 tổng số tài sản của hệ thống ngân hàng Mỹ, và hơn 1/2 tổng số tín dụng của nền kinh tế nước này. Kết quả kiểm tra đã được tuyên bố công khai, các ngân hàng cần tăng thêm nguồn vốn sẽ có 1 tháng để hoàn tất các kế hoạch tăng vốn và 6 tháng để triển khai kế hoạch đó. Một số ngân hàng đã nhanh chóng thông báo dự định của mình. Bank of America cho biết sẽ tìm kiếm nguồn vốn 33,9 tỷ USD cần có bằng cách bán tài sản và các biện pháp khác, trong khi Citigroup, Morgan Stanley và Wells Fargo đều sẽ phát hành các cổ phiếu mới.

Nếu các ngân hàng không thể tăng tất cả nguồn vốn cần thiết trong vòng 6 tháng tới, chính phủ dự kiến sẽ chuyển đổi cổ phiếu ưu tiên đang nắm giữ tại các ngân hàng này sang cổ phiếu phổ thông. Trong tháng tới, 10 ngân hàng này cũng sẽ phải xem xét lại đội ngũ quản lý của mình để đảm bảo rằng họ có "đủ chuyên môn và năng lực để khống chế được những nguy cơ đặt ra bởi tình tình hình kinh tế hiện tại."

5 ngân hàng khác được yêu cầu phải huy động thêm vốn là Regions Financial (2,5 tỷ USD), SunTrust Banks (2,2 tỷ USD), KeyCorp (1,8 tỷ USD), Fifth Third Bancorp (1,1 tỷ USD), và PNC Financial Services (600 triệu USD). Các ngân hàng còn lại không cần thêm vốn bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Bank of New York Mellon, MetLife, American Express, State Street, BB&T, US Bancorp vàCapital One Financial.

N.L (Theo CNN Money, BBC)
;
.
.
.
.
.