.

Các tổ chức viện trợ giúp đỡ người dân Sri Lanka

.
(ĐNĐT) - Các tổ chức viện trợ nhân đạo hôm qua (18-5) đã khẩn trương thực hiện các công tác cứu trợ giúp đỡ hàng chục ngàn người dân sau khi nhóm ly khai Tamil tuyên bố chấp nhận thất bại, kết thúc cuộc xung đột kéo dài một phần tư thế kỷ ở Sri Lanka.

 
Rất nhiều người dân Sri Lanka đang cần được giúp đỡ sau chiến tranh.
Liên hiệp quốc (LHQ) hôm qua cho biết trong mấy ngày qua, đã có 65.000 người đã chạy trốn khỏi khu vực giao tranh ở vùng đông bắc Sri Lanka, đưa tổng số người phải rời bỏ nhà cửa lên tới 265.000 người, trong đó có 80.000 trẻ em.

LHQ tuyên bố sẽ dựng thêm 10.000 nhà tạm để cung cấp chỗ ở cho người dân, yêu cầu Chính phủ Sri Lanka dành đất để xây dựng các nhà tạm cấp cứu, các công trình vệ sinh, nước sạch, các tòa nhà công cộng, đồng thời kêu gọi Chính phủ cải thiện điều kiện sinh hoạt tại 42 địa điểm mà những người dân sơ tán đang tạm ở.

Giám đốc quốc gia của Tổ chức viện trợ phi chính phủ Tầm nhìn thế giới cho biết, một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là đưa người dân trở về lại nơi ở và nhà của mình càng nhanh càng tốt, trong đó một số nơi cần phải được rà phá bom mìn và xây sửa lại nhà cửa.

Dự đoán số dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột này là 70.000 - 80.000 người.

Trong khi đó, những người thuộc nhóm Hổ Tamil và những người ủng hộ hôm qua đã biểu tình bên ngoài Nghị viện Anh, không tin rằng cuộc nội chiến ở Sri Lanka đã chấm dứt cũng như nhóm Hổ Tamil đã bị đánh bại. Cảnh sát cho biết 2.000 người đã tập trung ở trung tâm London, gây ách tắc giao thông trên đường phố, tuy nhiên đây là cuộc biểu tình hòa bình và vẫn chưa có ai bị bắt giữ. 

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.