.

Các trường hợp xác nhận nhiễm cúm lợn tăng nhanh

.
(ĐNĐT) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ngày hôm qua (30-4) đã xác nhận trên toàn thế giới tổng số các ca bị nhiễm cúm lợn đã tăng lên 257 ca, tăng vọt dáng kể so với tổng số ca 147 ca ngày trước đó. 
Người dân Mexico đeo khẩu trang đi mua thức ăn và cafe. Ảnh: Getty Image
Tại Mỹ, Trung tâm Phòng chống Bệnh tật (CDC) đã xác nhận 109 ca cúm lợn, hay 2009 H1N1, ở 11 bang. Gần 300 trường học nằm rải rác khắp cả nước đã đóng cửa. Dịch cúm thậm chí còn thâm nhập vào Nhà Trắng, khi một cố vấn cho Bộ trưởng Năng lượng Steven Chu đã bị ốm do giúp thu xếp chuyến công du tới Mexico vừa qua của Tổng thống Barack Obama tuy nhiên người này không bay trên chuyên cơ Air Force One và không bao giờ đe dọa đến ngài tổng thống.
 
Tổng số ca nhiễm cúm mới nhất được công bố 1 ngày sau khi WHO tăng cấp độ xảy ra đại dịch lên 5, theo thước đo 6 cấp độ, và vẫn giữ nguyên cấp độ này trong ngày hôm qua. Mức 5 có nghĩa là bệnh cúm có thể lây nhiêm từ người sang người tương đối dễ dàng. Chính phủ Mexico đã tăng số ca tử vong do cúm lợn được xác nhận từ 8 lên 12 ca. Tuy nhiên hơn 150 ca tử vong ở Mexico bị nghi ngờ do cúm lợn gây ra đang được kiểm tra. Ngoài Mexico và Mỹ, WHO cho biết, các nước đã xác nhận các trường hợp không gây chết người là: Áo (1), Canada (19), Đức (3), Israel (2), Hà Lan (1), New Zealand (3), Tây Ban Nha (13), Thụy Sỹ (1) và Anh (8). Thêm 230 trường hợp nữa hiện đang được điều tra ở Anh trong khi Tây Ban Nha có 84 trường hợp nghi nhiễm cúm. Hôm qua, Nhật Bản cũng thông báo trường hợp nghi nhiễm đầu tiên nhưng vẫn chưa được WHO xác minh.

Theo CDC, từ nay đến trước ngày thứ hai, tất cả các bang ở Mỹ sẽ có thêm thuốc chống virus từ Kho dự trữ Quốc gia để phát cho những người có nguy cơ nhiễm cúm cao. Hiện vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có cố gắng sản xuất một loại vaccine chuyên biệt cho H1N1 hay không. Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano hôm qua cho biết chính phủ Mỹ đã dự trữ 50 triệu đợt thuốc chống virus để điều trị cúm lợn. Các bang có thêm 23 triệu và Bộ Quốc phòng cũng có thêm vài triệu nữa. Một số thuốc cùng với găng tay, khẩu trang, và các thiết bị y tế khác đang được chuyển đến các bang ảnh hưởng bởi dịch cúm trong ngày hôm qua.

WHO cho biết từ bây giờ sẽ gọi virus này là virus cúm A H1N1 thay vì cúm lợn vì như vậy sẽ gây hiểu lầm vì thịt lợn là an toàn và virus hiện đang lây nhiễm từ người sang người. Trong khi đó Ai Cập đã bắt đầu tiêu hủy lợn, và Ghana là nước mới nhật cấm nhập khẩu thịt lợn.

D.L (Theo CNN, AP)
;
.
.
.
.
.