.

Cảnh báo chạy đua vũ trang tại Trung Đông

.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo, nếu Iran có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân thì điều đó sẽ gây nên một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông. Phát biểu trước các nghị sĩ trong một phiên điều trần tại Quốc hội, bà Clinton tái khẳng định, chính quyền Obama phản đối Iran có vũ khí hạt nhân và rằng Washington hiện đang theo đuổi con đường ngoại giao để ngăn chặn điều đó.

Tên lửa đất đối đất Sajjil-2 của Iran.

Những bình luận của bà Clinton diễn ra sau khi Iran tuyên bố đã thử thành công một loại tên lửa mới có khả năng vươn tới Israel và châu Âu. Bà Clinton nói, mục tiêu các nỗ lực ngoại giao của Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc là thuyết phục Tehran rằng, nếu Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, an ninh của nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không được bảo đảm.  

Hôm 20-5, Iran tuyên bố nước này đã bắn thử một loại tên lửa mới có khả năng vươn tới Israel và đông nam châu Âu. Tên lửa đất đối đất Sajjil-2 được cho là có tầm xa khoảng 2.000km. Đó là một phiên bản mới của tên lửa Sajjil vốn đã được thử nghiệm thành công hồi cuối năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng, các loại tên lửa Sajjil có độ chính xác cao hơn tên lửa nhiên liệu lỏng với tầm xa tương tự, như tên lửa Shahab-3 của Iran.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.