.

CHDCND Triều Tiên đe dọa trả đũa Mỹ, Hàn Quốc

.
(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì vụ thử hạt nhân trong tuần này, hôm qua (27-5) đã đe dọa sẽ có những hành động quân sự đối với các tàu chiến Mỹ và Hàn Quốc hoạt động tại vùng biển gần đường biên giới biển gây tranh chấp sau khi Hàn Quốc tham gia vào một kế hoạch do Mỹ dẫn đầu nhằm kiểm tra các tàu tình nghi chở thiết bị cho các vũ khí hủy diệt. 

 
Người dân Hàn Quốc xem hình ảnh vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên trên truyền hình. Ảnh: AP
Bình Nhưỡng đã phản ứng tức giận trước việc Hàn Quốc quyết định tham gia vào một chương trình quốc tế nhằm chặn đứng các tàu bị tình nghi hỗ trợ cho sự phát triển vũ khí hạt nhân, và cho rằng quyết định này của Hàn Quốc cũng tương tự như một lời tuyên chiến.

Quân đội CHDCND Triều Tiên cho đó là sự vi phạm thỏa thuận ngưng chiến giữa hai miền Triều Tiên ký kết năm 1953 và cho biết sẽ không tôn trọng hiệp ước này nữa.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua cho biết nước này sẵn sàng "đáp trả cứng rắn" trước bất kỳ sự khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên.

Đổ thêm dầu vào căng thẳng vốn đã dâng cao trong khu vực, các nguồn tin hôm qua cũng cho hay, Bình Nhưỡng đã khởi động lại một nhà máy sản xuất plutonium có thể được sử dụng trong các quả bom hạt nhân. Động thái này có thể sẽ là một bước lùi đối với các nỗ lực nhằm giải trừ vũ khí CHDCND Triều Tiên.

Tại Moscow, các hãng thông tấn dẫn lời một quan chức nói rằng Nga đang có những biện pháp an ninh đề phòng vì e ngại rằng căng thẳng dâng cao trước vụ thử hạt nhân vừa qua có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh.

Nga cũng đã triệu tập đại sứ CHDCND Triều Tiên lên Bộ Ngoại giao và nói rằng Moscow hết sức quan ngại về vụ thử hạt nhân.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua khẳng định lại sự cam kết của Mỹ đối với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Bà nói rằng, CHDCND Triều Tiên đã "làm ngơ trước cộng đồng quốc tế" và "tiếp tục hành động một cách khiêu khích và hiếu chiến đối với các nước láng giềng", và sẽ gây ra những hậu quả từ hành động đó.

Cả Moscow và Washington đều bày tỏ hy vọng rằng Bình Nhưỡng sẽ quay trở lại bàn đàm phán 6 bên để kết thúc chương trình hạt nhân của nước này.

N.L (Theo Reuters, AP, CNN)
;
.
.
.
.
.