.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 25-5, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thực hiện thành công vụ thử hạt nhân thứ hai của nước này.

Sơ đồ vị trí được cho là CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân. Ảnh: AFP
Theo KCNA, vụ thử hạt nhân là một phần của các biện pháp tăng cường vũ khí hạt nhân để tự vệ bằng mọi cách theo yêu cầu của các nhà khoa học và kỹ thuật nước này. Tuyên bố trên nêu rõ , vụ thử được tiến hành một cách an toàn ở mức cao hơn về sức công phá, công nghệ điều khiển.

Cùng ngày, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cũng đưa tin CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Nguồn tin từ cơ quan khí tượng quốc gia Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một chấn động như "động đất nhân tạo" tại Triều Tiên vào khoảng 10h sáng (giờ địa phương).

Theo nguồn tin tình báo, chấn động trên dường như xảy ra ở vị trí gần thị trấn Kilju, thuộc tỉnh Hamkyung, nơi Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào tháng 10-2006.

Trong khi đó, theo thông báo của Cơ quan Quan trắc địa lý Mỹ, một cơn địa chấn 4.7 độ đã xảy ra tại khu vực thử vũ khí hạt nhân lần trước của Triều Tiên.

Tại Seoul, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp về vụ thử trên. Chính phủ Nhật Bản cũng đã thành lập "lực lượng đặc nhiệm" thuộc Văn phòng của Thủ tướng Taro Aso sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai để phản đối Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa vào ngày 5-4 của nước này. Trong bối cảnh hiện nay, việc Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân có khả năng làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Q.Hiển (Theo CNN, THX, TTXVN)

;
.
.
.
.
.