.

Chính phủ Mỹ không muốn ngành ô-tô sụp đổ

.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra ngụ ý rằng, chính phủ sẽ có những can thiệp phù hợp, để tránh sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô-tô Mỹ.

Lắp ráp ô-tô tại một xưởng sản xuất của GM.

Tổng thống Barack Obama cho rằng, sẽ không để General Motors (GM) và Chrysler sụp đổ một cách đơn giản như nhiều nghi ngại hiện nay. Ông nói: “Công nghiệp ô-tô là nền tảng của cả nền kinh tế. Nếu chúng ta để cho GM và Chrysler sụp đổ thì đó sẽ là một cách làm phản kinh tế, đi ngược lại chủ trương kích thích kinh tế hiện nay mà chúng ta đang theo đuổi. Nếu để cho mọi việc diễn ra như vậy, chúng ta sẽ chìm sâu hơn vào cơn khủng hoảng hiện nay, thậm chí là đình trệ nặng nề”.

Tuy vậy, một lần nữa Tổng thống Barack Obama cũng lưu ý rằng, phá sản hay không chủ yếu vẫn phụ thuộc vào chính bản thân GM và Chrysler. Ông tiếp tục cảnh báo các đại gia này về việc phải sớm tự tìm cách cải tổ để nâng cao tính cạnh tranh, làm ăn hiệu quả hơn. Theo gợi ý của Obama, GM và Chrysler có thể tính tới khả năng tách ra thành các công ty nhỏ hơn nhưng hoạt động hiệu quả hơn, sinh lời tốt hơn dựa trên nguyên tắc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường đi đôi với những cải tiến thích hợp khác.

Trong động thái mới nhất, hãng sản xuất ô-tô lớn nhất của Mỹ GM lại vừa phải quyết định đóng cửa 245 trong tổng số 705 đại lý bán hàng của hãng ở Canada. Việc đóng cửa 42% các đại lý tại Canada cũng đồng nghĩa với hàng nghìn người bị mất việc làm. Trước đó, GM thông báo đóng cửa 1.100 đại lý tại Mỹ. GM cũng thông báo sẽ cắt hợp đồng kinh doanh tới khoảng 2.000 đại lý bán hàng. GM dự kiến giảm một nửa đại lý bán hàng từ tổng số 6.246 đại lý vào cuối năm 2009.

(Theo NYT, Reuters, CNBC, Bloomberg)

;
.
.
.
.
.