.

Chưa có bằng chứng CHDCND Triều Tiên tái chế hạt nhân

Ngày 13-5, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin: Các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc chưa tìm thấy bằng chứng cụ thể về việc CHDCND Triều Tiên đang tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân cũ để lấy plutonium dùng cho sản xuất vũ khí.

Nguồn tin từ Yonhap cho biết, CHDCND Triều Tiên đã tăng cường những hoạt động quanh nhà máy hạt nhân ở Yongbyon có thể sản xuất plutonium ở cấp độ sản xuất vũ khí, song dường như Bình Nhưỡng vẫn chưa tái khởi động cơ sở này.
 
Vệ tinh Mỹ đã chụp được những bức ảnh cho thấy các hoạt động của xe tải quanh nhà máy tái chế plutonium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Nguồn tin từ Yonhap cho rằng: “Các máy cảm biến khí krypton đã không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động quá trình tái chế”. Hiện chưa rõ hoạt động vận chuyển có liên quan tới việc khởi động lại cơ sở này hay không.

Cơ sở trên đã ngưng hoạt động theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân sáu bên. Tuy nhiên, sau khi HĐBA LHQ lên án vụ phóng vệ tinh ngày 5-4 của CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán sáu bên và sẽ khởi động lại quá trình chiết xuất plutonium từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng.

T.BÌNH (Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.