.
Chuyện của VIP

“Vua chống tham nhũng” và nghi án tình ái

.

Theo báo “Jakarta Post”, việc ông Antasari Azhar, Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng (KPK) của Indonesia bị bắt giữ ngày 4-5 đang gây chấn động dư luận nước này. Ông Azhar chính thức bị coi là một nghi can trong vụ sát hại ông Nasrudin Zulkarnaen, Giám đốc Công ty Dược phẩm PT Putra Rajawali Banjaran thuộc sở hữu Nhà nước.

Ông Antasari Azhar (giữa) cùng các luật sư đến trụ sở cảnh sát tại Jakarta. (Ảnh: AP).

Theo Chánh thanh tra cảnh sát Jakarta, ông Wahyono, sau 8 tiếng thẩm vấn ông Azhar cùng những thông tin thu thập từ các nghi can khác trong vụ án mạng, cảnh sát nhận định đã có đủ chứng cứ về vai trò của ông này trong việc tổ chức sát hại Giám đốc Nasrudin. Ông Wahyono cho biết vụ việc đang được tiếp tục điều tra. Trong khi đó, các hãng tin khác tiết lộ động cơ của vụ việc xuất phát từ mối quan hệ tay ba giữa Azhar, Zulkarnaen và Rani Julianti - một phụ nữ 22 tuổi phục vụ sân golf. Theo các nguồn tin, chính ông Azhar đã ra lệnh sát hại tình địch. Một người bạn của ông Zulkarnaen cho biết, thương gia này đã đe dọa sẽ công khai mối quan hệ của vị quan chức chống tham nhũng cho báo chí.

Thương gia Nasrudin, 41 tuổi, bị 2 kẻ đi xe máy bắn trọng thương ngày 14-3 khi vừa rời sân golf bằng xe riêng, và đã tử vong sau đó. Cảnh sát đã đưa tên 9 người vào danh sách nghi can, trong đó ngoài Chủ tịch KPK còn có một cựu chỉ huy cảnh sát cấp quận. Ngày 1-5, Cơ quan điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia (POLRI) đã cấm ông Azhar xuất ngoại trong thời gian một năm để chờ điều tra.

Indonesia được xem là đất nước có tham nhũng nhiều nhất thế giới. Ông Susilo Bambang Yudhoyono với cam kết đấu tranh chống lại nạn này đã giành được sự ủng hộ của cử tri và đắc cử Tổng thống Indonesia. Nhiều chính trị gia, nghị sĩ, các quan chức ngân hàng trung ương và doanh nhân đã bị bắt từ đó. KPK được thành lập vào năm 2003 để điều hành chương trình chống tham nhũng, từng tiến hành nhiều vụ điều tra chống tham nhũng nổi tiếng ở Indonesia liên quan đến các quan chức thuộc Chính phủ và nhiều cơ quan khác. Ông Azhar được bổ nhiệm làm người đứng đầu KPK từ năm 2007 và nổi lên như một “người hùng” chống tham nhũng.

Hiện có nhiều thông tin và nghi vấn khác nhau chung quanh vụ việc trên. Theo luật sư của Azhar, có âm mưu dàn dựng để hạ bệ ông trong khi bạn bè của nạn nhân lại cho rằng, Zulkarnaen đang là nhân chứng của một vụ án tham nhũng tại công ty nên đây có thể là vụ “giết người diệt khẩu”.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.