.

Cúm A/H1N1 đã giảm ở Mexico

.
(ĐNĐT) Mexico hôm qua (3-5) cho biết, dịch cúm A/H1N1 ở nước này đã vượt qua ngưỡng tồi tệ nhất và các chuyên gia cho biết virus H1N1 mới chỉ ở mức độ nghiêm trọng của cúm thông thường, mặc dù nó vẫn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

Các nhân viên y tế Hàn Quốc tẩy trùng tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây Seoul. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Y tế Mexico  Jose Angel Cordova cho biết, dịch cúm đang dịu đi những khuyến cáo vẫn còn quá sớm để Mexico là trung tâm bùng phát dịch cúm đã lan sang 19 nước, cắt giảm các biện pháp ngăn ngừa hoặc thiếu cảnh giác. Dịch cúm A/H1N1 được cho là đã lên tới đỉnh điểm ở Mexico vào khoảng 23-28/4, và "Chiều hướng của đại dịch đang ở giai đoạn giảm xuống," ông Cordova nói. Số ca tử vong bị nghi ngờ do virus cúm A/H1N1 gây ra đã giảm từ 176 xuống còn 100 ca và chỉ có 19 trường hợp tử vong đã được xác nhận. Theo ông Cordova, vào ngày hôm nay Mexico sẽ quyết định tiếp tục đóng cửa hay cho phép các trường học và cơ sở kinh doanh mở cửa trở lại vào ngày 6-5.

Tuy nhiên các ca nhiễm virus mới vẫn đang được phát hiện trên khắp thế giới, khiến nỗi lo sợ trước mối đe dọa về một đại dịch vẫn không giảm đi. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã phát hiện cúm A/H1N1 ở 787 người thuộc 17 nước, trong khi các số liệu đối chiếu ở các nước lại cho ra con số 800 người. Colombia là nước mới nhất thông báo 1 trường hợp xác nhận nhiễm cúm. Sự lây nhiễm từ người sang người đã được xác nhận ở 6 nước.

Chuyên gia về an toàn thực phẩm của WHO, Peter Ben Embarek cho biết, việc giám sát kỹ lưỡng là cần thiết sau khi virus được phát hiện đã lây nhiễm sang lợn ở Canada, tuy nhiên ông cho rằng không đề nghị phải tiêu hủy gia súc, thịt lợn vẫn an toàn và ăn được. Đàn lợn ở tỉnh Alberta  phía đông Canada đã bị nhiễm cúm sau khi một nhân viên ở nông trang vừa trở về từ Mexico. Đây là trường hợp cúm H1N1 đầu tiên truyền từ người sang các động vật khác. Tuy nhiên theo ông Ben Embarek, việc lợn bị nhiễm cúm là điều bình thường và cả đàn lợn cùng người nhân viên đều đang bình phục trở lại.

Trong khi đó, theo Trung tâm Phòng chống Bệnh tật (CDC) của Mỹ, số ca nhiễm bệnh đã xác nhận ở nước này đã tăng từ 160 lên 226 và được phát hiện ở 30 bang, phần lớn đều không bị cúm nặng. Giám đốc CDC Richard Besser cho rằng đã có những "dấu hiệu khích lệ" cho thấy khuynh hướng mới không nghiêm trọng hơn các dấu hiệu thường thấy của cúm theo mùa thông thường. Tuy nhiên ông cho biết virus vẫn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của con người. Chính phủ Mỹ hy vọng sẽ có vaccine đến trước mùa thu. Tại Anh, Bộ trưởng Y tế Alan Johnson cho biết đã kiềm hãm được sự lây lan của dịch cúm.

N.L (Theo BBC, Reuters, AP)
;
.
.
.
.
.