.

Cúm A/H1N1 lây từ người sang lợn

.

Các quan chức Canada vừa thông báo, 200 con lợn ở một trang trại nước này đã nhiễm virus cúm A/H1N1 - bằng chứng đầu tiên cho thấy virus đã lây từ người sang lợn. Vụ lây nhiễm này liên quan tới một nông dân vừa từ Mexico về.
 

Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đang được điều trị tại bệnh viện Naval ở Mexico City.

Tuy nhiên, tới giờ, người nông dân trên đã bình phục, số lợn nhiễm bệnh đã được cách ly. Giới chức nông nghiệp Canada cho rằng, người lao động trên đã hắt hơi hoặc ho gần những chú lợn trong chuồng. Khoảng 10% đàn lợn bỏ ăn và bị sốt nhưng đều đã bình phục. Các chuyên gia cho biết, thịt lợn, dù từ lợn nhiễm bệnh, vẫn an toàn khi ăn. Không giống như virus cúm gia cầm H5N1, gây lây nhiễm qua máu, nội tạng và mô gia cầm, cúm lợn chỉ giới hạn ở đường hô hấp. Nghĩa là nguy cơ con người bị nhiễm bệnh từ lợn nhỏ hơn 10 hoặc 1.000 lần so với nhiễm bệnh từ gia cầm.

Tuy vậy, hôm 4-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch cúm A/H1N1 có thể tái phát trở lại “nguy hiểm hơn bao giờ hết”, cho dù những thông tin trong 2 ngày nay cho thấy mối nguy hiểm của nó dường như có chiều hướng giảm dần.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.