.

Đàm phán an ninh Nga-Gruzia đổ vỡ

.

Các cuộc đàm phán do quốc tế hậu thuẫn nhằm giải quyết căng thẳng giữa Nga và Gruzia sau cuộc chiến tranh năm 2008 đã sụp đổ sau khi phái đoàn Nga bỏ họp giữa chừng.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các điều kiện cơ bản cần để  bảo đảm cho vòng đàm phán này đã không được tôn trọng.

Thứ trưởng Ngoại giao Gruzia Giga Bokeria đã phản ứng giận dữ trước hành động của Nga, và cáo buộc Nga tìm cách “tống tiền cộng đồng quốc tế”. Ông cho rằng, hành động đó vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn do EU làm trung gian và vi phạm nghị quyết mới nhất của LHQ.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Nga cho biết, Nga thấy chẳng có lý do gì để thảo luận về an ninh ở vùng Caucasus mà không có Abkhazia. Nga bỏ họp giữa chừng tại Geneva, cùng với Nam Ossetia, sau khi phàn nàn về sự vắng mặt của phái đoàn từ vùng ly khai Abkhazia của Gruzia. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đại biểu Nga có thể quay lại cuộc họp, nếu Tổng Thư ký Ban Ki-moon công bố báo cáo mới nhất về Abkhazia. Giải thích cho hành động của Nga, ông cho rằng: “Các điều kiện cơ bản cần để đảm bảo cho vòng đàm phán này đã không được tôn trọng”.

(Theo AP, AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.