.

Đảng cầm quyền của Ấn Độ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

.

(ĐNĐT) Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh có nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai bởi liên minh cầm quyền của ông - Đảng Quốc đại và các đồng minh - đã giành chiến thắng "lấn át" so với các đối thủ vào ngày hôm qua (16-5), sau cuộc tổng tuyển cử kéo dài 1 tháng, làm dấy lên những hy vọng về một chính phủ bình ổn trong lúc Ấn Độ đang phải đối mặt với sa sút kinh tế và những căng thẳng với nước láng giềng Pakistan.   

Những người ủng hộ đảng Quốc đại vui mừng trên đường phố New Delhi hôm 16-5. Ảnh: AP
Với đa số phiếu bầu đã được kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết liên minh Đảng Quốc đại đã giành chiến thắng, hoặc có thể nói là đang dẫn đầu cuộc đua với 254 ghế tại Quốc hội gồm 543 ghế. Trong đó, riêng đảng Quốc đại giành được 204 ghế, vượt xa hơn tất cả các đảng khác.  Đối thủ chính của đảng cầm quyền, liên minh BJP chỉ giành được 153 ghế. Lãnh đạo đảng BJP Arun Jaitley đã thừa nhận thất bại và nói rằng đảng cầm quyền sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này. Mặc dù kết quả này cho thấy một chiến thắng rõ ràng nhưng liên minh đảng Quốc đại vẫn chưa giành đủ số ghế trong 272 ghế cần thiết để có đa số tuyệt đối và sẽ phải cần thêm sự ủng hộ của các đảng khác. 

Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố sẽ duy trì một chính phủ ổn định và luôn gắn liền với những giá trị muôn đời. Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng Rahul Gandhi, con trai của Chủ tịch Đảng Quốc đại Sonia Gandhi, sẽ trở thành một thành viên trong Nội các mới của mình. Đảng Quốc đại từ lâu đã cho rằng ông  Singh đã giúp mở cửa nền kinh tế Ấn Độ cách đây gần 20 năm, sẽ tiếp tục nắm quyền nếu đảng này giành thắng lợi. Tuy nhiên cuộc tổng tuyển cử lần này cũng là một chiến thắng rõ ràng cho Rahul Gandhi, nổi lên như một nhà chiến lược chủ chốt trong chiến dịch tranh cử và trở thành gương mặt nổi bật nhất của Đảng Quốc đại.

N.L (Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.