.

Đảng Quốc đại Ấn Độ lập Chính phủ liên minh

.

Liên minh do Đảng Quốc đại đứng đầu tại Ấn Độ đang chuẩn bị tìm kiếm các đồng minh mới để thành lập Chính phủ, sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.Theo kết quả kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử, liên minh của Thủ tướng Manmohan Singh đã giành được 261 ghế trong tổng số 543 ghế tại Quốc hội, vượt xa đối thủ chính là Đảng Dân tộc chủ nghĩa Hindu Bharatiya Janata (BJP). Đảng này chỉ giành được 159 ghế.
 

Thủ tướng Manmohan Singh hội đàm với Chủ tịch Đảng Quốc đại Sonia Gandhi trong một cuộc họp kín.

Do còn thiếu 11 ghế mới chiếm đa số trong Quốc hội, nên liên minh do Đảng Quốc đại đứng đầu sẽ tìm kiếm thêm đồng minh mới từ các đảng nhỏ hơn hoặc các nghị sĩ độc lập. Kết quả tổng tuyển cử lần này có nghĩa Đảng Quốc đại, với 205 ghế, sẽ có vai trò quyết định trong việc xây dựng liên minh chứ không còn phải phụ thuộc vào thiện chí của các đảng khu vực.

Một Chính phủ liên minh mạnh, không chịu áp lực từ các đảng nhỏ, sẽ thúc đẩy các cuộc cải cách tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này. Các lãnh đạo Đảng Quốc đại sẽ nhóm họp vào hôm nay (19-5), để chính thức phê chuẩn ông Manmohan Singh làm Thủ tướng nhiệm kỳ hai. Sau đó, họ sẽ gặp các đối tác trong liên minh để quyết định các đồng minh mới.

(Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.