.

Dịch cúm A/H1N1 lan nhanh ở Nhật Bản

.

* Hàn Quốc cách ly một người Việt có biểu hiện nhiễm cúm A/H1N1

Số ca xác định nhiễm cúm A/H1N1 ở Nhật Bản đã tăng vọt, sau khi nước này đưa ra con số ít nhất 130 trường hợp nhiễm bệnh tính đến sáng 18-5. Hãng tin Kyodo xác nhận, số ca nhiễm cúm ở Nhật Bản đã tăng thêm 34 người nữa chỉ qua một đêm, so với 96 ca được thông báo tối 17-5. Trong cuộc họp khẩn cấp sáng 18-5, Thủ tướng Taro Aso đã lên tiếng kêu gọi toàn dân bình tĩnh. Tuy nhiên, ông Aso cũng loan báo Chính phủ không có kế hoạch yêu cầu các công dân hạn chế tổ chức các cuộc nhóm họp hay giới hạn quy mô các hoạt động tập thể.


Người dân Nhật Bản tại Kobe đeo khẩu trang phòng ngừa dịch cúm A/H1N1.

Dịch cúm phát xuất từ Mexico và Mỹ đang lây lan rất nhanh ở phía tây Nhật Bản và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật ở khu vực này. Theo thông báo của chính quyền địa phương, hầu hết các trường học ở Osaka và Hyogo, nơi có hơn 100 người được xác định nhiễm bệnh (trong đó hầu hết là học sinh), sẽ được đóng cửa trong tuần này để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
 
Trong khi đó, Mỹ vừa thông báo một giáo viên ở New York đã chết hôm 17-5 do nhiễm cúm A/H1N1, sau nhiều ngày sức khỏe trong tình trạng nguy kịch. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên do dịch cúm A/H1N1 ở thành phố New York.

Cho đến nay, đã có 6 trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại Mỹ - nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh chỉ sau Mexico. Hồng Kông cũng xác nhận khu vực này đã có ca nhiễm cúm thứ ba, bệnh nhân là một người vừa có chuyến đi về từ Mỹ. Cùng lúc, Chile xác nhận 2 ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở nước này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thừa nhận, cúm A/H1N1 tiếp tục lây lan khắp thế giới. Con số mới nhất của tổ chức này tính đến sáng 18-5 cho thấy, hơn 8.800 người ở 41 nước và khu vực được xác nhận đã nhiễm bệnh.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, một phụ nữ Việt Nam quá cảnh tại Sân bay Incheon, Hàn Quốc đã bị cách ly sau khi có những biểu hiện nhiễm cúm A/H1N1. Được biết, cô gái người Việt Nam (22 tuổi) là một hành khách quá cảnh trên đường từ Mỹ về nước. Cô đến sân bay Incheon trên một máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc cùng 209 hành khách, trong đó có 93 hành khách quá cảnh. “Các quan chức y tế đang tiến hành kiểm tra mẫu máu của hành khách này, trong khi theo dấu vết những hành khách còn lại”, một người phát ngôn thông báo.

Theo thông báo của Hàn Quốc, hiện nay đã có 3 trường hợp được xác nhận nhiễm cúm A/H1N1 ở nước này. Hàn Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm tra lượng khách vào nước này, khi dịch bệnh có chiều hướng lan rộng ở châu Á. Một số nước trong khu vực tiếp tục thông báo xuất hiện những ca nhiễm mới, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là Nhật Bản.
 
Trong tuyên bố trên truyền hình sáng 18-5, Masato Tashiro, nhà nghiên cứu về cúm hàng đầu của Viện Quốc gia Các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản cho biết, không loại trừ khả năng số lượng trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở Nhật Bản có thể lên tới hơn 1.000 người.

BĂNG CHÂU (Theo AFP, Straits Times,Kyodo, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.