.

Đột phá trong tìm kiếm vắc-xin ngừa cúm A/H1N1

.

Các nhà khoa học Anh đã có một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm vắc-xin ngừa cúm A/H1N1, khi nhận dạng được dấu ấn di truyền của chủng virus cúm châu Âu.

Nhân viên y tế Mexico khử trùng tay các cổ động viên trước khi vào xem một trận đấu bóng đá ở thành phố Mexico City.

Các chuyên gia tin rằng, khám phá trên cùng với cơ hội ngày càng cao về việc phát triển một loại vắc-xin, thì họ có thể chống lại tất cả các chủng loại cúm đang lan khắp thế giới. Những nhà khoa học của cơ quan bảo vệ sức khỏe (HPA) của Anh đã nhận dạng được chuỗi gene cúm từ một mẫu lấy của một bệnh nhân Anh từ tuần trước. HPA đã chuyển các thông tin chi tiết cho những nhà nghiên cứu tại Viện Kiểm soát và các tiêu chuẩn sinh học quốc gia, những người đang nghiên cứu chế tạo vắc-xin ngừa cúm A/H1N1.

Trong một diễn biến mới, Costa Rica đã thông báo trường hợp tử vong đầu tiên do virus cúm A/H1N1, trở thành quốc gia thứ tư sau Mexico, Mỹ và Canada xác nhận có người thiệt mạng vì dịch bệnh. Bộ trưởng Y tế Costa Rica Maria Luisa Avila cho biết, Costa Rica đã phát hiện 8 trường hợp khác nhiễm virus cúm A/H1N1, biến nước này thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Mỹ kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Cùng ngày, Na Uy cũng công bố những trường hợp nhiễm virus cúm đầu tiên, nâng tổng số nước và khu vực có mặt trong danh sách các nước nhiễm virus cúm A/H1N1 trên thế giới lên 30. Trong khi đó, tại Mexico đã có thêm 300 người được xác nhận nhiễm virus, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus cúm tại nước này lên 1.626 trường hợp và 48 người tử vong.

Như vậy, Mexico vẫn là nước có số ca tử vong bởi dịch cúm A/H1N1 nhiều nhất, song Mỹ lại là nước có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất với 1.639 trường hợp và 3 người tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, trên 2 tỷ người có thể nhiễm cúm A/H1N1 nếu dịch hiện nay trở thành đại dịch và kéo dài trong hai năm.
 
(Theo Times, AFP, AP)

;
.
.
.
.
.