.

Hàng ngàn người chạy trốn khỏi chiến dịch quân sự của Pakistan

.
(ĐNĐT) Liên Hiệp Quốc hôm qua (8-5) cho biết một chiến dịch quân sự của Pakistan chống lại phe Taliban ở thung lũng Swat phía tây bắc nước này đã khiến 200,000 người phải rời bỏ nhà cửa và 300,000 người đang trên đường sơ tán.

Người dân Pakistan đi lánh nạn khỏi vùng giao tranh. Ảnh: Reuters
Trong những ngày vừa qua, khoảng 150,000 đến 200,000 người dân Pakistan đã "sơ tán tập thể" đến tỉnh biên giới Tây Bắc. 300,000 người khác đang trên đường thoát chạy khỏi cuộc xung đột. Đây là hệ quả của giao tranh "lan rộng hơn nữa" giữa lực lượng quân đội Pakistan và phiến quân Taliban. Theo cơ quan phụ trách về người tị nạn của LHQ, trước đó, từ tháng 8 - 2008, đã có 555,000 người rời bỏ nhà của mình ở khu vực bộ lạc và tỉnh biên giới Tây Bắc của Pakistan.

Một quan chức quốc phòng Pakistan cho biết sẽ có thêm, binh lính gia nhập vào con số 12,000-15,000 hiện có tại khu vực này. Quan chức này cũng cho biết, quân đội Chính phủ đã tiêu diệt hơn 170 phiến quân trong vòng 24 giờ  trong khi họ chỉ có 10 binh lính thiệt mạng.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari trong các cuộc hội đàm ở Washington tuần này, đã đảm bảo với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Islamabad cam kết sẽ đánh bại nhóm al Qaeda và các đồng minh. Chính phủ Pakistan cho biết sẽ không nhượng bộ bọn khủng bố và sẽ buộc chúng phải hạ vũ khí. Chính quyền nước này hồi tháng 2 đã ký kết một hiệp ước hòa bình với phe Taliban, chấp thuận áp dụng luật Hồi giáo Sharia tại thung lũng Swat tuy nhiên nhóm phiến quân đã từ chối giải giới và tiến gần hơn đến thủ đô Islamabad. Bạo lực quân sự ở những khu vực gần Islamabad như Swat đã làm dấy lên những quan ngại về sự bình ổn của Pakistan.

N.L (Theo BBC, CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.