.

Iran không thỏa hiệp vấn đề hạt nhân với phương Tây

.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bác bỏ đề xuất của phương Tây đình chỉ hoạt động hạt nhân của Iran, để đổi lấy việc không bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, và từ chối tham gia mọi cuộc thảo luận với các cường quốc về vấn đề này.

Ông Ahmadinejad đề xuất một cuộc tranh luận với Tổng thống Obama tại trụ sở LHQ ở New York vào tháng tới.

Phát biểu trước báo giới, ông Ahmadinejad nói: “Các cuộc thảo luận sẽ chỉ nằm trong khung hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu. Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng điều này. Với chúng tôi, vấn đề hạt nhân đã kết thúc”. Tuyên bố trên của Tổng thống Iran Ahmadinejad có thể khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thêm thất vọng.

Tuy nhiên, ông Ahmadinejad đề xuất một cuộc tranh luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào tháng tới, nếu ông tái cử Tổng thống. Hiện, ông Ahmadinejad đang theo đuổi nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran vào ngày 12-6. Theo ông Ahmadinejad, cuộc thảo luận sẽ tập trung vào “gốc rễ của những vấn đề trên thế giới”, nhưng cũng tuyên bố rõ ràng, Tehran sẽ không nhượng bộ trước áp lực về vấn đề hạt nhân. Giới phân tích cho rằng, tuyên bố mới nhất của Tổng thống Iran dường như là một phần trong chiến dịch vận động tranh cử của ông này.

Nhằm tạo bước đột phá trong chính sách ngoại giao mới, chính quyền Obama tháng trước loan báo, kể từ nay sẽ tham gia các cuộc thảo luận chung về vấn đề hạt nhân với Tehran, mặc dù chính sách của chính quyền cũ là không đối thoại trực tiếp với Iran. Tuy nhiên, tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc hơn chống Tehran, nếu nước này không tích cực đáp lại nỗ lực thúc đẩy các cuộc thương lượng về vấn đề hạt nhân của họ. Obama đã đặt thời hạn một năm để Iran chứng tỏ mong muốn thỏa hiệp với Washington.

Các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh hồi tháng 4 tuyên bố sẽ mời Iran tham gia cuộc họp trong nỗ lực tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tranh cãi hạt nhân hiện nay. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen cho biết, Iran sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng từ một đến ba năm tới. Phương Tây đã cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí nguyên tử nhưng nước này đã phủ nhận cáo buộc này và khẳng định, họ chỉ muốn phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích sản xuất điện.  
            
BĂNG CHÂU (Theo Washington Post, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.