.

Iran vào mùa tranh cử Tổng thống

.

Cựu Thủ tướng Hussein Moussavi, đối thủ mạnh nhất của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trong cuộc bầu cử vào ngày 12-6 tới, đã thu hút số đông người ủng hộ trong một chiến dịch tranh cử ở Tabriz, thành phố phía tây bắc của Iran.

Những người ủng hộ ông Hussein Moussavi tại Tabriz. (Ảnh: New York Times)

Nhiều người đã đến ủng hộ ông Moussavi bằng ô-tô riêng và tiến tới các cuộc tuần hành, bất chấp lệnh hạn chế của Chính phủ được công bố trên Facebook - trang mạng xã hội mà chiến dịch tranh cử của ông Moussavi đã sử dụng để tuyên truyền ảnh hưởng đến phần lớn các cử tri trẻ. Những người ủng hộ đã chào đón nồng nhiệt ông Moussavi - người sinh ra tại thành phố nhỏ Khameneh, khu vực Azerbaijan của Iran.

Sự xuất hiện của ông Moussavi tại Tabriz là điểm dừng chân trong 2 ngày nhằm thu hút sự ủng hộ của 15 triệu cử tri - những người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trên khắp đất nước Iran, gần 1/3 số cử tri hợp pháp tham gia bỏ phiếu. Ông Moussavi cho rằng, người dân ở Tabriz và Azerbaijan sẽ giúp ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào ngày 12-6.

Ông Moussavi, cựu Thủ tướng với quan điểm ôn hòa, đã giành được sự ủng hộ của các nhà cải cách khác ở Iran, trong đó có cựu Tổng thống Mohammad Khatami, và được xem là đối thủ mạnh nhất của đương kim Tổng thống Ahmadinejad. Ông Moussavi nói với những người ủng hộ rằng, nếu đắc cử, ông sẽ thúc đẩy ban hành luật cho phép giảng dạy ngôn ngữ của các tộc người ở những khu vực khác nhau trong trường học, điều mà Tổng thống Ahmadinejad không làm.

Vợ của ông Moussavi, bà Zahra Rahnavard, có mặt hàng đầu trong chiến dịch tranh cử. Rahnavard nói với những người phụ nữ rằng bà thích chế độ một vợ một chồng, mặc dù chế độ đa thê vẫn được cho phép theo luật ở Iran, đồng thời bà còn thích có nhiều quyền hơn cho phụ nữ. Rahnavard là vợ của ứng viên Tổng thống đầu tiên tham gia vào chiến dịch tranh cử kể từ Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 đến nay. Bà là cựu chủ nhiệm khoa của trường đại học phụ nữ ở Iran và là một nhà điêu khắc.

Trong 3 đối thủ chính của Tổng thống Ahmadinejad, ông Moussavi được cho là “sự đe dọa nghiêm trọng”. Hai đối thủ khác là Mehdi Karroubi - cựu Chủ tịch Quốc hội và Mohsen Rezai - cựu Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo. Hiện Tổng thống Ahmadinejad vẫn giành được sự ủng hộ đáng kể của những người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt ở các làng quê nghèo.

Nhiều người thu nhập thấp ở Iran đã bỏ phiếu cho ông Ahmadinejad từ 4 năm trước vì tin vào cam kết sẽ nâng mức sống của họ. Hassan Nazari, 75 tuổi, người ủng hộ nhà lãnh đạo Ahmadinejad ở Tabriz, cho biết ông sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống vì tiền lương của ông Nazari hiện đã được tăng lên gần 5 lần và đời sống của người dân ở khu vực nông thôn đã được cải thiện.

Tuy nhiên, nhiều người dân khác lại đổ lỗi cho ông Ahmadinejad về tình trạng kinh tế khó khăn của đất nước khi Tehran phải đương đầu với nạn lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Cả ba đối thủ của Ahmadinejad đều cáo buộc ông phung phí tiền và các khoản vay thay vì đầu tư vào các dự án phát triển chính. Song, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy có đến hơn 58% số người được hỏi cho rằng sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm.

PHÚC NGUYÊN (Theo New York Times, AP)

;
.
.
.
.
.