.

Iraq đòi Mỹ rút quân trước 30-6

.

Chính phủ Iraq bác bỏ tin sẽ cho phép quân Mỹ tiếp tục ở lại các thành phố của nước này sau hạn chót rút lui 30-6, bất chấp lo ngại lực lượng Iraq không thể đối phó với những thách thức an ninh sau hàng loạt vụ đánh bom những tuần gần đây. 

Lính Mỹ tại Iraq.

Yêu cầu quân Mỹ ở lại các thành phố, gồm cả khu vực nhiều bất ổn là Mosul - bắc Iraq, sẽ khiến Thủ tướng nước này bối rối sau khi ông đã đặt cược tương lai chính trị của mình vào tuyên bố Iraq đã có bước ngoặt trong cuộc chiến chống lực lượng cực đoan Shiite và Sunni. Sự ra đi của lính Mỹ khỏi các căn cứ bên trong những thành phố Iraq là rất quan trọng về mặt tâm lý với nhiều người dân nước này, những người đang háo hức giành lại quyền kiểm soát đất nước sau 6 năm chiến tranh và nằm dưới sự kiểm soát của quân Mỹ.

Về phần Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bryan Whitman nói, tất cả tùy thuộc vào chính phủ Iraq trong việc yêu cầu quân Mỹ kéo dài thời gian có mặt tại các thành phố và Mỹ dự định tuân thủ mọi điều khoản trong hiệp ước an ninh đã ký giữa hai bên.

(Theo AP)

;
.
.
.
.
.