.

Khamenei cáo buộc Mỹ ủng hộ khủng bố ở Iran

.

Lãnh đạo tối cao Khamenei của Iran đã cáo buộc Mỹ thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố tại các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí, tiền bạc chống lại Nhà nước Iran. Lời chỉ trích trên được ông Khamenei đưa ra tại một khu vực ở miền Tây, giáp với biên giới Iraq, nơi lực lượng an ninh nước này thường giao tranh với các phần tử ly khai người Kurd.

Lãnh đạo tối cao Khamenei chỉ trích Mỹ tại một khu vực ở miền Tây Iran, giáp với biên giới Iraq.

Sự chỉ trích của ông Khamenei có thể khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama thất vọng, bởi Washington đang tìm cách thiết lập quan hệ với Iran sau 3 thập kỷ đối đầu và ngờ vực. Lầu Năm Góc nói rằng, những bình luận của ông Khamenei cực kỳ mỉa mai, bởi chính Tehran đang ngầm phá hoại sự ổn định tại các nước láng giềng Iraq và Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Obama nói rằng, ông muốn thấy những tiến bộ nghiêm túc trong sáng kiến ngoại giao của ông với Iran vào cuối năm nay. Obama cũng cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Tehran để bảo đảm rằng, Iran hiểu chúng tôi nghiêm túc.

Washington và các đồng minh phương Tây nghi ngờ chương trình hạt nhân dân sự của Iran là vỏ bọc để chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Obama đã đề xuất đàm phán trực tiếp với Tehran để giải quyết tranh cãi này.

Mới đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người vừa có động thái nhắc nhở Mỹ về hiểm họa hạt nhân Iran, Tổng thống Obama nói rằng, chính sách của Mỹ đối với Iran sẽ không thay đổi cho đến sau ngày Iran tổ chức bầu cử vào giữa tháng 6 tới. Chậm nhất đến cuối năm nay, Iran phải chứng tỏ cho thế giới thấy thiện chí qua các cuộc đàm phán kết thúc chương trình hạt nhân. Trong khi đó, ông Netanyahu coi Iran là mối đe dọa hàng đầu cho Israel và không thể ngồi chờ Tehran tỏ thiện chí.

Tổng thống Israel Shimon Peres cũng đã lên tiếng cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran như mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, châu Âu, các nước Ả-rập cũng như Israel. Ông cho biết: “Iran tài trợ tiền và vũ khí cho lực lượng Hezbollah tại Li băng và Hamas ở Dải Gaza để tiếp tục gây chia cắt ở Li băng, gây mất đoàn kết giữa những người Palestines và khủng bố”.

Israel xem Iran như một mối đe dọa chiến lược bởi chương trình hạt nhân của nước này. Israel đã phủ nhận những phát biểu về chương trình hạt nhân hòa bình của Iran và kêu gọi thế giới cần phải ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Ngược lại, Tổng thống Iran liên tục kêu gọi xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới.

Dẫu vậy, theo ông Ali Ansari thuộc Đại học St Andrews của Scotland, ông Khamenei đang tìm cách khống chế các ứng viên ôn hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 21-6 ở Iran. Những người này đang ủng hộ các cuộc đàm phán và quan hệ tốt hơn với phương Tây. Về mặt hệ tư tưởng, Khamenei không thích quan hệ với Washington, song vẫn để ngỏ khả năng đối thoại trực tiếp. 
 
BĂNG CHÂU (Theo AP, THX, CNN, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.