.

Khó khăn khi đóng cửa nhà tù Guantanamo

.

Trong một quyết định bất ngờ, các lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ ở Thượng viện đã không ủng hộ việc chi 80 triệu USD theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama nhằm đóng cửa nhà tù Guantanamo tại Cuba. Kế hoạch của ông Obama vốn được cộng đồng quốc tế hoan nghênh đang bị ách tắc và việc đóng cửa cơ sở giam giữ này quả không dễ dàng, như các nhà quan sát từng nhận định.

Tổng thống Barack Obama đang muốn thực hiện cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo. (Ảnh: AFP)

Đảng Dân chủ vốn ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama, theo đó sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo trước ngày 22-1-2010, nhưng lại không ủng hộ đề nghị chấp nhận các tù nhân đến nước Mỹ. Hiện Tổng thống Obama đang đứng trước khó khăn khi phải tìm một giải pháp khác để không chuyển 240 tù nhân vẫn còn bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đến Mỹ.

Ông Mitch McConnell, nhà lãnh đạo thiểu số trong Thượng viện thuộc Đảng Cộng hòa, đã hoan nghênh quyết định của đảng Dân chủ. Theo ông McConnell, động thái này sẽ mở đường cho việc tiếp tục mở cửa nhà tù Guantanamo. Nhiều tuần qua, McConnell đã cảnh báo về những nguy hiểm khi đóng cửa cơ sở giam giữ tù nhân này bởi ông cho rằng, việc đưa nghi can khủng bố vào các cộng đồng dân cư Mỹ nghĩa là chính quyền đang đặt người dân Mỹ vào chỗ nguy hiểm. Những nhân vật nổi bật khác của đảng Cộng hòa, trong đó có cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, cũng đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama chung quanh việc đóng cửa căn cứ Guantanamo.

Các quan chức thuộc Chính phủ của ông Obama ước tính, nếu đóng cửa nhà tù Guantanamo theo kế hoạch, khoảng hơn 100 tù nhân đang bị giam giữ cần phải được chuyển đến Mỹ, trong đó phần lớn các tù nhân đều bị cho rằng “quá nguy hiểm để phóng thích” nhưng lại không thể đưa ra truy tố. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ phản đối và cho rằng pháp luật Mỹ không cho phép những người đã từng được huấn luyện khủng bố đặt chân đến nước Mỹ. Một thành phố ở bang Montana đã tình nguyện tiếp nhận các nghi can từ Guantanamo về nhà tù đang bỏ trống của địa phương, nhưng “thiện ý” của họ đã bị toàn bộ nghị sĩ bang bác bỏ.

80 triệu USD là đề nghị của Tổng thống Obama để đóng cửa nhà tù Guantanamo như một phần kế hoạch chi tiêu bổ sung cho các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, đồng thời cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Pakistan. Các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện khẳng định họ vẫn ủng hộ quyết định đóng cửa nhà tù Guantanamo nhưng chờ người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra một kế hoạch chi tiết hơn.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.