.

Lại đánh bom ở Pakistan

.

(ĐNĐT) - Ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong hai vụ tấn công tại thành phố Peshawar, phía tây bắc Pakistan, chỉ một ngày sau cuộc tấn công đẫm máu ở thành phố Lahore.

Hiện trường vụ đánh bom tại chợ Kabari, Peshawar, tối ngày 28-5.
Hai quả bom đặt trên xe máy được kích nổ bằng đồng hồ hẹn giờ tại khu chợ sầm uất ở trung tâm Peshawar tối 28-5 làm 6 người chết và khoảng 70 người bị thương.

Ahir Ali Shar, một người dân Peshawar nói rằng, ông ta thấy khoảng 15 người bị thương đang năm trên mặt đất. Trong đó, có vài người đang trong tình trạng nguy kịch.

Các cửa hiệu và xe cộ đã bị phá hỏng. Trong khi đó, truyền hình phát đi cảnh người dân đang dập tắt các đám cháy và những người bị thương đang được đưa ra khỏi chợ để được cứu chữa.

Các tay súng đứng trong ngõ hẹp bắt đầu bắn khi cảnh sát đến. Theo tin từ lực lượng cảnh sát, có hai kẻ tấn công đã bị bắn chết và hai người khác bị bắt.

Trong khi cuộc đọ súng đang diễn ra tại chợ Peshawa, một kẻ đánh bom liều chết đã lái chiếc xe có chứa chất nổ tấn công một trạm kiểm soát quân sự ở ngoại ô thành phố và tại đây, 4 binh sĩ đã thiệt mạng.

Cũng trong ngày hôm qua, 28-5, một quả bom đã giết hại ít nhất 3 người và làm bị thương 7 người tại thị trấn Dera Ismail Khan, cách Peshawar 300km về phía nam.

Từ giữa năm 2007 trở lại đây, tình hình bạo lực quân sự tại Pakistan, một quốc gia hạt nhân, đồng minh quan trọng của Mỹ, ngày càng gia tăng. Nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng vũ trang cũng như các mục tiêu của phương Tây và chính phủ.

Hiện Pakistan đang là mục tiêu sống còn của Mỹ trong các kế hoạch đánh bại al Qaeda và bẻ gãy đường tiếp viện cho Taliban ở Afghanistan.

Các vụ tấn công này diễn ra vài giờ sau khi Taliban tại Pakistan nhận trách nhiệm về vụ tấn công Lahore ngày 27-5 và nói rằng, đây là sự trả thù của Taliban đối với chiến dịch quân sự của Chính phủ Pakistan tại Swat trong thời gian qua.

Q. Hiển (Theo CNN, BBC, Reuters )

;
.
.
.
.
.