.

Mexico sẽ bắt đầu lại các hoạt động kinh doanh

.
(ĐNĐT) Mexico sẽ bắt đầu lại hoạt động kinh doanh thông thường trong tuần này sau khi mức độ khẩn cấp của cúm A/H1N1 ở nước này giảm dần. Tuy nhiên sự cảnh báo về dịch cúm toàn cầu đã gây ra một sự tranh chấp thương mại trong ngày hôm qua (4-5) khi một số nước áp dụng lệnh cấm đối với thịt heo Mexico, Mỹ, và Canada. 

Các nhà hàng và quán bar ở Mexico sẽ dược mở cửa trở lại vào ngày mai. Ảnh: AP

Sự căng thẳng quốc tế kích hoạt bởi virus cúm mới H1N1 đã nổ ra sau khi khoảng 20 nước cấm nhập khẩu lợn, thịt lợn, và các loại thịt khác từ Mỹ, Canada, và Mexico, 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch cúm. Canada đe dọa sẽ đưa Trung Quốc ra Tổ chức Thương mại thế giới WTO nếu Bắc Kinh không rút lại lệnh cấm nhập khẩu lợn và thịt lợn từ tỉnh Alberta, nơi một đàn lợn đã được phát hiện nhiễm cúm H1N1.

Mexico, trung tâm của sự bùng phát dịch cúm mới đã lan ra 21 nước trên thế giới, tuyên bố rằng họ đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nạn dịch này. Bộ trưởng Y tế Jose Angel Cordova hôm qua cho biết chỉnh phủ sẽ dỡ bỏ lệnh đóng cửa đối với các hoạt động kinh doanh tư nhân và công cộng vào ngày mai (6-5) với các đề nghị phải đảm bảo vệ sinh và y tế. Các quan chức chính phủ đang thảo luận về việc khi nào trường học và các cơ sở kinh doanh trên khắp đất nước có thể hoạt động trở lại. Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết thông tin tốt lành từ Mexico về dịch cúm phải được xem xét thận trọng. "Virus cúm rất khó đoán trước và dễ bị nhầm lẫn... Chúng ta không nên quá tự tin," bà nói. "Không ai được nhầm lẫn H1N1 với các loại virus khác." Phó giám đốc WHO Keiji Fukuda nói rằng hết sức cần thiết phải duy trì việc giám sát theo dõi trên toàn thế giới. Liên Hiệp quốc cho biết không thấy bằng chứng nào về sự lây lan dịch cúm ở cấp cộng đồng tại châu Âu và châu Á, một dấu hiệu để tăng mức cảnh báo lên cao nhất.

Các ca tử vong nghi ngờ do nhiễm cúm A/H1N1 ở Mexico hiện là 101, và số ca tử vong đã được xác nhận do virus cúm gây ra là 26. Mexico đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã cho cách ly kiểm dịch không công bằng đối với 70 công dân Mexico mặc dù họ không có triệu chứng nào của bệnh cúm. Một chiếc máy bay của Mexico đã tới Bắc Kinh để đón các công dân nước mình từ các thành phố khác nhau của Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc phủ nhận việc đối xử phân biệt và cũng phái một chiếc máy bay tới Mexico để đón 200 công dân nước này đang bị kẹt tại thủ đô Mexico.

L.N (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.