.

Nepal trước nguy cơ khủng hoảng chính trị

.

Đảng Cộng sản Macxit Leninit Thống nhất (UML), một chính đảng chủ chốt của Nepal, đã rời bỏ Chính phủ liên minh để phản đối quyết định bãi chức Tổng tư lệnh quân đội. Quyết định trên đang châm ngòi cho một cuộc biểu tình lớn, đe dọa đẩy Nepal vào cuộc khủng hoảng chính trị và làm đổ vỡ tiến trình hòa bình ở quốc gia này.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu leo thang khi hàng chục nghìn người đổ xuống đường phố ở thủ đô của Nepal.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal đã đơn phương bãi chức Tổng tư lệnh quân đội nước này, ông Rookmangud Katawal. Ông Dahal đã cáo buộc ông Katawal không chấp hành sự điều hành từ Chính phủ bằng việc từ chối ngừng triển khai binh lính, cho phép 8 tướng lĩnh quân đội tiếp tục làm việc khi những người này trước đó đã được Chính phủ cho về hưu.

Theo Bộ trưởng Thông tin Krishma Bahadur Mahara, việc cách chức được đưa ra sau một cuộc họp Nội các đặc biệt vào ngày 3-5. Ông Mahara tiết lộ: “Ông Katawal bị cách chức vì đã không đưa ra giải thích thấu đáo về việc tại sao những chỉ đạo của Chính phủ bị lờ đi”. Tuy nhiên, Tổng thống Nepal Ram Baran Yadav đã yêu cầu Tổng tư lệnh quân đội vẫn ở nguyên chức vụ, cho dù Chính phủ do Đảng Cộng sản Nepal đứng đầu trước đó ra lệnh cách chức ông này. Sau tuyên bố của Tổng thống Ram Baran Yadav sáng 4-5, Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal và Chủ tịch CNP-M đã lập tức triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng nội các và cố vấn pháp luật của đảng này để tìm cách đối phó. 

Như vậy, cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa Thủ tướng với quân đội Nepal lại xuất hiện diễn biến mới, sau khi Đảng UML tuyên bố sẽ rời khỏi Chính phủ liên minh do CNP-M dẫn đầu. Đây là sự cố mới nhất trong cuộc tranh chấp quyền hành ngày càng trở nên trầm trọng giữa liên minh do Đảng Cộng sản Nepal (CNP-M) đứng đầu và quân đội Nepal, hai phía đối địch nhiều năm qua, và đe dọa làm thất bại tiến trình hòa bình vốn đã rất gian khó, vừa giúp chấm dứt những năm nội chiến đẫm máu ở nước này. UML cho biết, họ sẽ rời khỏi liên minh do CNP-M dẫn đầu, vì lý do CNP-M đã đơn phương hành động khi bãi chức Tổng tư lệnh quân đội Rookmangud Katawal. UML nói rằng, một quyết định như thế phải được sự đồng thuận từ nhiều phía.

Hiện Đảng UML là lực lượng lớn thứ hai trong liên minh cầm quyền của Nepal và việc đảng này rời khỏi liên minh khiến cho tương lai của Chính phủ trở nên bất định. Các cuộc biểu tình đã bắt đầu leo thang khi hàng chục nghìn người gồm cả phe ủng hộ và phản đối quyết định của Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal, đổ xuống đường phố ở thủ đô của Nepal trong 2 ngày qua.  Những diễn biến mới này đang có nguy cơ đẩy Nepal vào cuộc khủng hoảng chính trị và làm đổ vỡ tiến trình hòa bình vừa mới được thành lập chưa bao lâu ở đất nước này.

GIA HUY (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.