.

Nga bán 51 triệu USD/vé khứ hồi lên ISS

Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và NASA của Mỹ đã đi tới thống nhất về mức giá mới trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên trạm không gian quốc tế (ISS) sau năm 2012. Theo đó, NASA sẽ trả 51 triệu USD để có một chỗ trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

NASA cho biết, họ dự định mua tới 24 chỗ trên các chuyến bay của tàu Soyuz của Nga, để đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS sau khi tàu con thoi của nước này ngừng hoạt động vào tháng 9-2010. Alexei Krasnov, Giám đốc chương trình các chuyến bay có người ở Roscosmos cho biết: “Chúng tôi đã đi tới thỏa thuận với NASA về việc tăng giá cho một chỗ trên tàu vũ trụ Soyuz lên 51 triệu USD, có điều chỉnh vì lạm phát”.

Theo NASA, việc đưa đón các nhà du hành vũ trụ lên ISS được thực hiện qua Roscosmos vì Soyuz đã chứng tỏ được nó là con tàu vũ trụ chuyên chở và cứu hộ duy nhất có thể đáp xuống ISS và có khả năng cung cấp những dịch vụ cần thiết. Các tàu con thoi của Mỹ như Discovery, Atlantis hoặc Endeavour được dự tính ngừng hoạt động vào tháng 9-2010.

(Theo Rian, CNN)

;
.
.
.
.
.