.

Nga tuyên bố sẽ phản ứng cứng rắn trước việc các đại sứ bị NATO trục xuất

(ĐNĐT) Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (30-4) cho biết việc NATO trục xuất 2 nhà ngoại giao nước này khỏi trụ sở của khối tại Brussels, Bỉ là một "sự khiêu khích khiếm nhã".

NATO đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga vì một vụ tai tiếng tình báo, một động thái mà Nga cho là nhằm mục đích đẩy lùi các nỗ lực hàn gắn lại các mỗi quan hệ giữa Nga và Mỹ. Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin cho biết phản ứng của Moscow trước việc NATO trục xuất 2 nhà ngoại giao của phái đoàn thường trực của Nga tại NATO khỏi Bỉ, sẽ "rõ ràng và cứng rắn". Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tất cả các nước thành viên khối quân sự này hãy suy nghĩ kỹ về hậu quả của động thái nói trên. Theo một tuyên bố từ phái đoàn của Nga tại NATO, động thái này đã làm lỗi nhịp của tiến trình tái khởi động quan hệ hợp tác NATO-Nga. Ông Rogozin xác nhận rằng 1 trong 2 nhà ngoại giao này là con trai của đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov.

NATO yêu cầu "loại ra ngoài" 2 nhà ngoại giao Nga vào đúng ngày khối này bắt đầu lại các cuộc hội đàm chính thức ở cấp đại sứ với Nga, 8 tháng sau khi các mối liên hệ bị ngưng trệ do cuộc xung đột Nga-Gruzia. Một nhà ngoại giao của NATO cho biết các đại sứ Nga bị trục xuất do vụ xì căng đan liên quan đến một quan chức người Estonia Herman Simm, bị kết án tù hồi tháng 2 vì đã truyền hơn 2000 trang thông tin mật của NATO cho cơ quan tình báo SVR của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua đã cảnh báo về những hậu quả tiêu cực đối với việc NATO lên kế hoạch tổ chức diễn tập quân sự tại Gruzia từ 6-5 đến 1-6, cho đó là một sự "khiêu khích công khai." Ông Medvedev cho rằng việc diễn tập này sẽ hỗ trợ cho sự tái vũ trang ở Gruzia sau cuộc xung đột hồi tháng 8 năm ngoái. Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia David Sikharulidze hôm qua khẳng định rằng các cuộc diễn tập sẽ không bị hủy bỏ hay trì hoãn.

N.L (Theo Reuters, RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.