.

Nghị sỹ Mỹ kêu gọi hoãn đóng cửa nhà tù Guantanamo

.

Các nghị sỹ Mỹ đã kêu gọi Tổng thống nước này Barack Obama hoãn kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo, dự kiến trước tháng 1- 2010, do cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề liên quan.

Hiện còn 241 tù nhân nước ngoài đang bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo.
Phát biểu trên chương trình Fox New ngày 17-5, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell khẳng định Mỹ cần tiếp tục duy trì cơ sở giam giữ này vì hệ thống an ninh tại đây rất đảm bảo và có nhiều phòng xử án dành cho tòa án quân sự.

Thượng nghị sĩ này cho rằng nhà tù Guantanamo là nơi thích hợp để xét xử các nghi can khủng bố nước ngoài thay vì đưa về Mỹ để xử án.

Đề nghị trên của ông McConnell cũng nhận được sự ủng hộ của thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kyl và thượng nghị sĩ Dân chủ Jim Webb.

Ông John Kyl cho biết tuần tới các hạ nghị sỹ Cộng hòa sẽ xem xét một dự thảo, theo đó ngừng cung cấp tài chính cho kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo nếu chính quyền từ chối đảm bảo rằng không một nghi can nào đang bị giam giữ tại nhà tù này được chuyển tới Mỹ.

Các nghị sĩ Mỹ đưa ra lời kêu gọi trên chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Obama tuyên bố khôi phục hệ thống tòa án quân sự xét xử các nghi can khủng bố nước ngoài tại Guantanamo, được lập ra dưới thời chính quyền tiền nhiệm G.Bush.

Trước đó, ngay sau khi nhậm chức hồi trung tuần tháng Giêng vừa qua, ông Obama đã ra lệnh đóng cửa nhà tù Guantanamo trong vòng một năm tới và yêu cầu cầu tòa án quân sự tại đây ngừng hoạt động.

Hiện còn có 241 tù nhân nước ngoài vẫn đang bị giam giữ ở Guantanamo.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.