.

Nhiều vấn đề sẽ được bàn thảo trong cuộc gặp Nga-Mỹ

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Nga theo lời mời của người đồng cấp Dmitry Medvedev từ ngày 6 đến 8-7 tới, trong một dấu hiệu mới cho thấy quan hệ Moscow - Washington đang tiến triển theo hướng tích cực.

Hai cường quốc Nga, Mỹ có thể thu hẹp những bất đồng sau chuyến thăm Nga của Tổng thống Obama vào tháng 7 tới.

Điện Kremlin cho biết, thỏa thuận về chuyến thăm đã đạt được tại cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga, Mỹ từ ngày 1-4 tại London, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Thông tin trên một lần nữa cũng được xác nhận bởi Tổng thống Mỹ Obama, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm Washington hôm 7-5. Ông Obama nhấn mạnh, hai bên đang có cơ hội tuyệt vời để cải thiện mối quan hệ trên một loạt vấn đề.

Những dấu hiệu tích cực mới xuất hiện trong bối cảnh các nhà quan sát cho rằng, căng thẳng thời gian gần đây giữa NATO và Nga có thể ảnh hưởng đến những nỗ lực cải thiện các quan hệ Nga-Mỹ. Hiện quan hệ Nga và NATO được cho là điểm đen trong mối quan hệ gần đây giữa hai nước.

Trước khi đến Washington, Ngoại trưởng Nga đã tuyên bố hoãn cuộc gặp Hội đồng Nga-NATO để phản đối cuộc tập trận của khối NATO tại Gruzia. Nga cũng tuyên bố trục xuất hai nhà ngoại giao NATO hôm 6-5, để trả đũa việc NATO trục xuất hai nhà ngoại giao Nga ở Brussels (Bỉ). Moscow và Washington cũng nhận thức rõ hai bên còn có những bất đồng khác như xung quanh cuộc chiến ngắn ngày của Nga với Gruzia và phương cách đối phó với tham vọng hạt nhân của Iran. Nhưng ông Obama nói, hai cường quốc này có thể thu hẹp những bất đồng giữa họ.

Chuyến thăm Nga chính thức đầu tiên của ông Obama sẽ tập trung vào bàn thảo việc đưa ra một hiệp ước mới thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược I (START I) sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Hiện các quan chức ở nhiều cấp thấp hơn của hai nước đang tích cực đối thoại về vấn đề này. Nhiều người hy vọng, hai nước sẽ ký được một hiệp ước mới, qua đó đặt nền tảng cho việc đưa ra một cơ chế mới kiểm soát được hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Nhà Trắng tuyên bố: “Hai Tổng thống quyết định cắt giảm và giới hạn số lượng vũ khí tấn công chiến lược theo điều VI của Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Hiệp ước mới mà Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và đồng nhiệm Mỹ Barack Obama đang hướng tới có thể chỉ cho phép mỗi nước sở hữu 1.500 đầu đạn. Nếu hai cường quốc này đạt được hiệp định mới trong năm nay thì đó sẽ là thành công lớn của cả Mỹ lẫn Nga. Thượng Nghị sĩ Mỹ Richard Lugar khẳng định, mục tiêu của hai Tổng thống rất quan trọng.

Việc Mỹ đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân đánh dấu sự thay đổi chính sách đối ngoại mạnh mẽ của ông Obama so với người tiền nhiệm Bush. Trước đó, ông Bush luôn từ chối cắt giảm mạnh kho vũ khí, thậm chí còn khiến Nga lo ngại bằng cách triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Czech và Ba Lan.

Ngoài việc bàn thảo về START I, Tổng thống Mỹ cho biết, hai bên sẽ bàn thảo về các vấn đề Afghanistan và Pakistan, cuộc khủng hoảng ở Iraq, Iran và Trung Đông, cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

BĂNG CHÂU (Theo RIA Novosti, AP)



;
.
.
.
.
.