.

Nổ súng ở Sri Lanka làm 378 người chết, chính phủ và phe Tamil đổ lỗi lẫn nhau

.

(ĐNĐT) Một nhân viên y tế hôm qua (10-5) cho biết, ít nhất 378 người đã thiệt mạng bởi sự bắn phá dữ dội từ phía quân đội Sri Lanka tại một vùng được cho là “vùng không có nổ súng” do nhóm Những con hổ Tamil kiểm soát.


Những nạn nhân thuộc nhóm thiểu số Tamil chờ đợi bên ngoài một bệnh viện tạm bợ tại vùng an toàn do phe Tamil kiểm soát ở Mullivaaykaal, Sri Lanka hôm 10-5. Ảnh: AP
Đa số trong 378 người thiệt mạng là dân thường. Một bác sĩ làm việc ở phía bắc vùng xung đột cho biết khoảng 1.122 đã bị thương và có thêm nhiều xác chết nữa trên bờ biển và dọc các con đường. Mặc dù quân đội đã phủ nhận việc nã súng vào khu vực được quy định là an toàn dành cho người dân, và đổ lỗi cho phe hổ Tamil về con số tử vong, các nhân viên y tế ở đó đều cho rằng pháo được bắn ra từ khu vực do quân đội Sri Lanka kiểm soát. Quân đội nước này cho rằng Những con hổ Tamil đã nổ súng vào phần lãnh thổ của chính mình để chiếm được sự cảm thông của cộng đồng quốc tế và có được lệnh ngừng bắn.

 

Trang web ủng hộ phe Tamil đưa tin quân đội đã bắt đầu nổ súng vào cuối ngày 9-5, và đã có 2000 người dân thiệt mạng. Bác sĩ Shanmugarajah cho biết ông không thể xác nhận con số này tuy nhiên tại một ngôi trường được dùng tạm làm bệnh viện nơi ông đang làm việc, đã tiếp nhận 378 xác chết cho đến thời điểm này, trong đó có 106 là trẻ em.

 

Cuộc tấn công này được cho là đẫm máu nhất vào nhóm thiểu số Tamil kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra lần nữa cách đây hơn 3 năm. Quân đội Sri Lanka đang tiến hành một chiến dịch nhằm chấm dứt tình trạng nổi loạn của phe Tamil, vốn đã đấu tranh từ năm 1983 để thành lập một nhà nước độc lập ở phía bắc nước này. Đã có 70.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu và nhóm Tamil được xem là một tổ chức khủng bố bởi Liên minh châu Âu và hơn 30 nước khác trong đó có Mỹ. 

 

Chính phủ Sri Lanka đã gạt phăng mọi lời kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo từ cộng đồng quốc tế, cho rằng "nhóm phiến loạn" đang bị bao vây sẽ tận dụng bất kỳ khoảng dừng nào để tái hợp trở lại. Việc đưa tin về cuộc giao tranh rất khó thực hiện vì chính phủ đã ngăn cấm không cho các phóng viên và nhân viên cứu trợ vào khu vực nổ súng, tuy nhiên Liên Hiệp quốc đã khẳng định con số tử vong cao từ cuộc tấn công. Sri Lanka đã trục xuất 3 phóng viên truyền hình của hãng tin BBC vì đã làm xấu hình ảnh của lực lượng an ninh nước này. Nhóm này đã đưa tin về sự đối xử tệ bạc và lạm dụng tình dục tại các trại dành cho những người lánh nạn khỏi cuộc giao tranh giữa lực lượng Sri Lanka và nhóm Hổ Tamil.

 

N.L (Theo BBC, CNN, AP)

;
.
.
.
.
.