.

Pakistan tăng cường các cuộc tấn công phiến quân ở vùng tây bắc

.
(ĐNĐT) - Pakistan đã tăng cường chiến dịch quân sự của mình nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng tây bắc của nước này từ tay nhóm phiến quân Taliban, với cuộc giao tranh tập trung vào thủ phủ của Thung lũng Swat hôm qua (24-5).

 
Chiến dịch quân sự ở vùng tây bắc Pakistan đã khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày một trầm trọng.
Binh lính đã tham gia vào các cuộc chiến trên đường phố với nhóm phiến quân ở thị trấn Mingora, cửa ngõ vào thung lũng Swat. Có khoảng 15.000-20.000 dân thường vẫn còn ở lại trong thị trấn, tuy nhiên cuộc xung đột không gây ra thương vong cho người dân, theo phát ngôn viên quân đội, thiếu tướng Athar Abbas. Hàng chục ngàn người  đã sơ tán đến nơi khác.

Lực lượng an ninh đã làm chủ được tình hình và bảo đảm an toàn cho 3 khu vực quan trọng ở Mingora.

Chiến dịch tấn công trên bộ vào Mingora là một phần trong lời tuyên bố của quân đội sẽ quét sạch nhóm Taliban ra khỏi các khu vực ở tỉnh biên giới Tây Bắc. Cuộc chiến gần đây đã khiến hơn 2 triệu người phải sơ tán khỏi tỉnh này.

Đầu năm này, Islamabad đã ký một thỏa thuận hòa bình với Taliban, theo đó, Taliban được phép áp dụng luật Hồi giáo sharia trong thung lũng. Tuy nhiên thỏa thuận này đã sớm thất bại sau khi nhóm phiến quân giành quyền kiểm soát vùng lân cận Buner. Việc này đã đưa quân Taliban tiến gần hơn đến thủ đô Islamabad và là mồi lửa dẫn tới cuộc tấn công quân sự của quân đội nước này.

N.L (Theo CNN)
;
.
.
.
.
.