.

Pháp khai trương căn cứ quân sự đầu tiên ở UAE

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bay tới Abu Dhabi để khai trương căn cứ quân sự lâu dài đầu tiên của Pháp tại vùng Vịnh, tạo cho đất nước ông một vai trò chiến lược tại khu vực nhiều dầu lửa này. 

Để nâng cao vị thế của mình tại khu vực, Pháp dường như đã tự đặt mình lên hàng ghế đầu - cùng với Mỹ và Anh có các căn cứ tại Vùng Vịnh - để đạt được các hợp đồng quốc phòng và các thỏa thuận về năng lượng hạt nhân. Căn cứ mới có tên “Trại Hòa bình” của Pháp sẽ có 500 binh sĩ đóng tại 3 địa điểm trên các bờ eo biển Hormuz, đối diện với Iran: một căn cứ hậu cần và hải quân, một căn cứ không quân với ba máy bay chiến đấu và một trại huấn luyện.

Diễn biến trên được nhiều người xem như một dấu hiệu về lập trường cứng rắn hơn của Pháp đối với Iran kể từ khi ông Sarkozy lên nhậm chức năm 2007, trước những lo lắng xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran. Hiện, Pháp là nước cung cấp vũ khí hàng đầu cho UAE, và hai nước liên kết bởi một hiệp ước quốc phòng năm 1995, theo đó các chỉ huy lực lượng vũ trang của hai bên gặp nhau mỗi năm một lần và binh lính của họ tổ chức khoảng 25 cuộc tập trận mỗi năm.

(Theo AFP, THX)

;
.
.
.
.
.