.

Phóng viên Saberi bị buộc tội làm gián điệp do có thông tin mật

.

Saleh Nikbakht - một trong những luật sư của phóng viên người Mỹ gốc Iran Roxana Saberi - hôm qua (13-5) cho biết thân chủ của mình bị buộc tội danh làm gián điệp sau khi có được một báo cáo mật về cuộc chiến của Mỹ ở Iraq.

Roxana Saberi. (Ảnh: AP)

Thông báo với Hãng tin AFP, ông Nikbakht nói: “Phóng viên Saberi đã có một bản báo cáo về cuộc tấn công của Mỹ ở Iraq do Trung tâm nghiên cứu chiến lược thuộc Văn phòng Tổng thống (Iran) soạn thảo. Trung tâm nghiên cứu chiến lược coi báo cáo này là tuyệt mật, song phóng viên Saberi vẫn chưa sử dụng bản báo cáo”. Ông Nikbakht cho biết, Saberi có được tài liệu trên trong khi làm phiên dịch cho một hội đồng thế lực ở Iran, song ông không tiết lộ bằng cách nào cô tiếp cận được bản báo cáo mật.

Một luật sư khác của Saberi, ông Abdolsamad Khoramshahi cho biết, án 2 năm tù treo là mức phạt quy định cho một tội danh như vậy. Theo Times Online, Saberi đã xin lỗi về việc giữ tài liệu mật và tòa phúc thẩm Iran giảm xuống mức án 2 năm tù treo. Ngày 11-5, Saberi được phóng thích sau khi một phiên tòa phúc thẩm giảm bản án ban đầu từ 8 năm tù giam xuống còn 2 năm tù treo cho cô. Cô đã bị giam ở nhà tù Evin tại Tehran sau khi bị bắt vào tháng 1-2009.        

P.N (Theo Times Online) 

;
.
.
.
.
.