.

Quân đội Sri Lanka đã đánh bại Những con hổ Tamil

.

(ĐNĐT) Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa hôm qua (16-5) cho biết lực lượng Những con hổ Tamil đã bị đánh bại bởi quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát  toàn bộ vùng duyên hải làn đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài 25 năm. 

Lực lượng quân đội của chính phủ Sri Lanka tại khu vực bờ biển thuộc quyền kiểm soát của Những con hổ Tamil. Ảnh: Reuters

Ông Rajapaksa, hiện đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Amman, Jordan,  nói rằng hôm nay sẽ trở về "với tư cách là lãnh đạo của một đất nước đã chế ngự được khủng bố". Sẽ không có tuyên bố chiến thắng chính thức nào cho đến khi Tổng thống Mahinda Rajapaksa về nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng Sri Lanka hôm qua đã cảnh báo rằng đất nước "đang đứng trên bờ vực", bởi binh lính đã dồn những con hổ Tamil vào chân tường trong một mảnh đất nhỏ hẹp ven biển. Bộ Quốc phòng hôm qua cho biết, quân đội chính phủ đã chiếm được phần đất duyên hải còn lại thuộc quyền kiểm soát của nhóm Hổ Tamil. Theo các nguồn tin tình báo, Vellupillai Prabhakaran, lãnh tụ và là nhà sáng lập của lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil và các lãnh tụ khác đang bị bao vây trong một mảnh đất chỉ có 4 km vuông. Phát ngôn viên của quân đội Brigadier Udaya Nanayakkara cho biết gần 11.900 người đã chạy trốn khỏi khu vực giao tranh trong hôm qua, đưa tổng số người dân phải rời bỏ nhà cửa lên 25.000 người kể từ ngày 14-5. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân mắc kẹt ở nơi Những con hổ Tamil bị bao vây và đang chuẩn bị cho sự kháng cự cuối cùng. Lãnh tụ  nhóm này đã nhắc lại nhiều lần rằng họ sẽ không đầu hàng và nhiều người lo ngại họ đang giữ hàng ngàn người dân làm lá chắn sống.

Chánh văn phòng của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Vijay Nambiar đã đến thủ đô Colombo với những nỗ lực đàm phán cuối cùng nhằm kết thúc chiến tranh. Lực lượng Hổ Tamil trong tuần qua đã từ chối đầu hàng hoặc phóng thích người dân, trong khi chính phủ bác bỏ những lời kêu gọi ngừng cuộc tấn công để bảo vệ dân thường. Thủ tướng Anh Gordon Brown đã kêu gọi việc chấm dứt giao tranh ngay lập tức và Sri Lanka phải hiểu rằng họ sẽ phải chịu hậu quả cho những hành động của mình.

Tuy nhiên, chuyến thăm của đại diện LHQ Nambiar, sự lên án của phương tây và lời đe dọa của Mỹ sẽ thu hồi lại khoản vay 1,9 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dường như đều quá muộn màng để có thể chấm dứt cuộc xung đột giữa 2 kẻ thù kiên quyết không nhượng bộ nhau.

N.L (Theo CNN, BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.