.

Sau hào quang của “Triệu phú khu ổ chuột”

.

Các nhà làm phim “Triệu phú khu ổ chuột” (Slumdog Millionaire) đã có cuộc gặp gỡ với 2 diễn viên Rubina Ali, 9 tuổi, và Azharuddin Mohammed Ismail (còn gọi là Azhar), 10 tuổi, đang sống nghèo khổ ở Mumbai, nhưng cha của một trong 2 đứa trẻ tức giận cho rằng các ngôi sao nhí này bị lãng quên kể từ khi bộ phim giành 8 giải Oscar.

Azharuddin Ismail đạp xe ngang qua căn chòi bị san phẳng. (Ảnh: Getty Images)

Vào đầu tháng 5 này, Rubina và Azhar đều trở nên vô gia cư khi chính quyền thành phố Mumbai bắt đầu tiến hành chiến dịch phá bỏ các khu ổ chuột - nơi các em đang sinh sống. Ngôi nhà của Azhar được làm bằng chăn và những tấm nhựa, chuột chạy sục sạo và cống rãnh không được khai thông. Từ khi nhà bị san phẳng, Rubina sống cùng họ hàng, còn Azhar sống trong một cái chòi tạm cùng cha mẹ tại một khu bẩn thỉu và nghèo nàn ở Mumbai. Sau ánh hào quang của “Triệu phú khu ổ chuột”, 2 ngôi sao nhí được cả thế giới biết tên giờ đây không có mái nhà để che mưa, che nắng.

“Chúng tôi đang nỗ lực để đưa các em đến những nơi ở hợp pháp”, đạo diễn Danny Boyle nói với các phóng viên tại Viện Khoa học Xã hội Tata (TISS) ở ngoại ô Mumbai - nơi ông và nhà sản xuất phim Christian Colson gặp gỡ các ngôi sao nhí cùng gia đình các em. Boyle cũng cho biết, ông đang có kế hoạch làm 2 bộ phim nữa ở Mumbai.

Tuy nhiên, Rafiq Qureshi, cha của Rubina nói rằng, những gì Boyle làm vẫn chưa đủ. Trả lời phỏng vấn, ông Qureshi tức giận nói: “Chúng tôi vẫn sống trong hoàn cảnh khó khăn từ 5-6 tháng nay. Mọi thứ đã sẵn sàng ở Mumbai nếu các ngài có tiền. Nếu các ngài thật sự muốn cho chúng tôi một ngôi nhà thì chỉ cần 2 ngày”. “Nhưng sau Oscar, họ đã lãng quên chúng tôi”, ông Qureshi nhấn mạnh. Trước đó, còn có nguồn tin rằng ông Qureshi đã bán con gái của mình cho một gia đình giàu có với giá 300.000 USD, tức gấp nhiều lần so với giá ban đầu trước khi Rubiba trở thành một ngôi sao. Song, ông Qureshi chỉ thừa nhận tình trạng phá sản của gia đình và phủ nhận việc gạ bán Rubina.

Đạo diễn Danny Boyle cùng 2 diễn viên nhí Rubina Ali và Azharuddin Mohammed Ismail.  (Ảnh: AP)

Mối quan hệ giữa các nhà làm phim “Triệu phú khu ổ chuột” và gia đình các diễn viên nhí trở nên căng thẳng kể từ khi bộ phim thành công vang dội với 8 tượng vàng Oscar và đạt doanh thu 326 triệu USD, so với chi phí 15 triệu USD đầu tư sản xuất. Đạo diễn Danny Boyle đã chọn những đứa trẻ ở khu ổ chuột vào vai để giúp chúng thoát khỏi nghèo đói. Ông khẳng định đã trả cho các em hậu hĩnh và bao toàn bộ tiền học phí, kèm theo một khoản tiêu vặt tới khi chúng 18 tuổi.

Song, nhiều người đã chỉ trích các nhà làm phim không chia sẻ một phần doanh thu của bộ phim với hàng triệu người dân sống ở các khu ổ chuột ở Mumbai; thậm chí còn buộc tội họ đã lợi dụng 2 diễn viên nhí Rubina và Azhar. Các nhà làm phim đã ủy nhiệm cho những người có kinh nghiệm trong các dịch vụ xã hội quản lý một quỹ riêng mang “The Jai Ho Trust”, tên ca khúc chính trong phim, để hỗ trợ Rubina và Azhar, như đảm bảo cho các em có những ngôi nhà phù hợp, được tiếp cận một nền giáo dục tốt và có số vốn nhất định khi học xong trung học.

Họ đã cam kết dành 100.000 USD để cho 2 gia đình có nhà mới và dành 747.500 USD để giúp cho trẻ em ở các khu ổ chuột trên khắp thành phố Mumbai. Parasuraman, Giám đốc của TISS, nói với Hãng Thông tấn AFP rằng, những nhà làm phim đã mua một căn nhà mới cho Azhar và đang hoàn tất nhà cho Rubina. Hai ngôi nhà đều ở gần trường học của các em.

Trong “Triệu phú khu ổ chuột”, Rubina đóng vai Latika, nhân vật nữ chính, còn Azhar đóng vai anh trai của nhân vật chính Jamal. Hiện ở thành phố Mumbai phồn hoa của Ấn Độ lại có ít nhất 18 triệu người đang sống trong các khu ổ chuột.

THIÊN BÌNH (Theo AP, AFP, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.