.

Thêm tình tiết mới về cái chết của cựu Tổng thống Hàn Quốc

.



Chuyển linh cữu của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. (Ảnh: Daylife)
Ngày 23-5, ngay sau khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun qua đời, Bộ trưởng Nội vụ nước này Kim Kyung-han cho biết cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến ông Roh Moo-hyun và một số người thân trong gia đình ông có thể sẽ được "khép lại".

Cùng ngày, Tổng thống Lee Myung-bak đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc nhà lãnh đạo tiền nhiệm Roh Moo-hyun. Người phát ngôn của Tổng thống, ông Lee Dong-kwan cho biết Tổng thống Lee Myung-bak và chính phủ hoàn toàn bị sốc trước sự việc đáng buồn trên. Lễ tang của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun sẽ được tiến hành sau khi Phủ Tổng thống tham khảo ý kiến của gia đình ông.

Cựu cố vấn chính trị Phủ Tổng thống, đồng thời là luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, ông Moon Jae-in cho biết, sáng 23-5, ông Roh Moo-hyun rời nhà riêng ở làng Bonghwa thuộc Kimhae, cách Seoul khoảng 400km về phía Nam để leo núi cùng với vệ sĩ riêng.

Theo một nguồn tin giấu tên, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã đánh lạc hướng người bảo vệ và nhảy xuống từ một mỏm núi cao lúc 6 giờ 40 phút sáng.

Người phát ngôn bệnh viện cho biết ông được nhập viện trong tình trạng bất tỉnh và đã qua đời lúc 9h30 phút do chấn thương ở đầu quá nặng. Hiện cảnh sát và công tố viên đang điều tra nguyên nhân chính xác về cái chết của ông Roh Moo-hyun.

Theo nguồn tin báo chí địa phương, trong bức thư tuyệt mệnh, ông Roh Moo-hyun nói rằng ông quá nặng nề trước áp lực của cuộc điều tra liên quan tới vụ tham nhũng.

Kênh truyền hình YTN cho biết, trong thư, ông đã khuyên người thân không nên quá đau buồn sau khi ông mất, đồng thời bày tỏ nguyện vọng được hỏa táng và được dựng mộ chí tại ngôi làng mà ông về sống sau khi nghỉ hưu. 

Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, 63 tuổi, qua đời trong bối cảnh ông và gia đình gồm cả vợ và con trai hiện đang bị điều tra với các buộc nhận hối lộ từ Chủ tịch tập đoàn Tae Kwang Park Yeon-cha.

Cho đến trước khi qua đời ông vẫn khẳng định không nhận hối lộ và chỉ được biết về việc vợ ông đã vay khoản tiền bị cáo buộc (khoảng 6 triệu USD) sau khi đã mãn nhiệm.

Người dân Hàn Quốc đã bày tỏ thương tiếc cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Chỉ trong vòng vài giờ, các trang web chính tràn ngập thông tin và lời nhắn của hàng chục nghìn người bày tỏ đau buồn và kinh ngạc trước cái chết đột ngột của cựu Tổng thống.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso bày tỏ sự bất ngờ trước tin cựu Tổng thống Roh Moo-hyun qua đời và đã gửi lời chia buồn tới quốc gia láng giềng.

(TTXVN/Vietnam+)

;
.
.
.
.
.