.

Thủ tướng Putin: Cuộc tập trận của NATO cản trở quan hệ Nga - Mỹ

.

Thủ tướng Nga Putin cho rằng, các cuộc tập trận của NATO đang diễn ra ở Gruzia không giúp tái xây dựng mối quan hệ của Moscow với Mỹ. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật Bản trước chuyến công du tới Tokyo, Thủ tướng Putin cho rằng, các cuộc tập trận của NATO là một hành động ủng hộ chính quyền Gruzia, chính quyền đang đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình của phe đối lập trong vòng một tháng trở lại đây.

Thủ tướng Putin cho rằng, các cuộc tập trận của NATO là một hành động ủng hộ chính quyền Gruzia.

Khi được hỏi về nỗ lực “hiệu chỉnh” của Washington trong mối quan hệ với Moscow, ông Putin cho biết: “Về cuộc tập trận của NATO ở Gruzia, đây rõ ràng là một hành động theo một chiều hướng khác. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng, các nhà lãnh đạo hiện nay của Mỹ sẽ “nhấn phanh” dứt khoát hơn đối với những xu hướng tiêu cực trong mối quan hệ với chúng tôi và đưa ra những biện pháp cần thiết cho thấy họ thực sự đang thay đổi về chất”.

Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Medvedev đã từng nói muốn xây dựng lại mối quan hệ, nhưng Gruzia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Moscow cho rằng, cuộc tập trận của NATO đã gửi thông điệp không đúng tới Tổng thống Gruzia Saakashvili. Ông Saakashvili nhiều tuần qua đã phải đối mặt với sự phản đối của phe đối lập trong nước. Họ yêu cầu ông từ chức vì những sai lầm trong cuộc chiến với Nga và vì Chính phủ đàn áp quyền tự do dân chủ của họ.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.