.

Tổng thống Gruzia chấp nhận đối thoại với phe đối lập

.

Hôm 11-5, Tổng thống Gruzia Saakashvili đã chấp nhận đối thoại với đại diện phe đối lập, để thảo luận biện pháp đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng chính trị, dù đang bận rộn theo dõi cuộc tập trận của NATO ở nước này.

Những người ủng hộ phe đối lập biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Tbilisi.

Các cuộc xô xát hồi tuần qua giữa cảnh sát và người biểu tình đã làm dấy lên những e ngại về một cuộc nổi dậy rộng hơn chống Chính phủ ở Gruzia, nước đang đăng cai cuộc tập trận kéo dài một tháng của NATO. Từ một tháng qua, phe đối lập đã liên tục xuống đường đòi tổng thống Gruzia từ chức. Họ tố cáo ông Saakashvili độc đoán và phải chịu trách nhiệm về tình hình đất nước khốn đốn hiện nay sau cuộc chiến tranh với Nga hồi tháng 8 năm ngoái.

Hôm 9-5, khoảng 20.000 người đối lập đã xuống đường tại Tbilisi để đánh dấu ngày thứ 30 trong cuộc biểu tình chống Tổng thống Gruzia, đông hơn các tuần lễ trước. Một ngày trước đó, một phái đoàn đối lập đã gặp Chủ tịch Quốc hội David Brakradze, sau khi có lời kêu gọi đối thoại từ lãnh đạo giáo hội chính thống giáo Gruzia và Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, đối thoại chỉ dừng lại ở đây và không đi đến một kết quả cụ thể nào. Trong phong trào đối lập hiện nay có hai khuynh hướng: Một phe tỏ ra quyết liệt ra tối hậu thư, buộc Tổng thống phải trả lời trong vòng 24 tiếng là có muốn đối thoại hay không. Khuynh hướng thứ hai, ôn hòa hơn, để cho phía chính quyền một thời hạn chuẩn bị đối thoại mà mục tiêu sau cùng là phải tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội trước kỳ hạn và trong sạch.

(Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.