.

Tổng thống Obama phản đối việc công bố hình ảnh ngược đãi tù nhân

.
(ĐNĐT) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (13-5) cho biết ông đã yêu cầu các luật sư của chính phủ phản đối việc công bố thêm các hình ảnh ngược đãi tù nhân, theo một lệnh của tòa án, vì cho rằng việc này sẽ đe dọa đến sự an toàn của lính Mỹ và "đổ thêm dầu vào lửa đối với quan điểm chống Mỹ."

Bức ảnh cho thấy sự ngược đãi tù nhân ở Iraq được công bố năm 2004. Ảnh: AP
Theo lệnh của toàn án, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ công bố hàng trăm bức ảnh cho thấy các hành động ngược đãi tù nhân ở Afghanistan và Iraq trước ngày 28-5. Tổng thống Obama cho rằng việc công khai các bức ảnh sẽ không đem lại thêm ích lợi gì cho các cuộc điều tra đang được tiến hành và còn có thể ảnh hưởng đến những cuộc điều tra về sau. Lệnh này được ban hành bởi 1 tòa phúc thẩm vào tháng 9-2008, xét đơn của Liên đoàn Quyền tự do Công dân Mỹ (ACLU) về Điều luật Tự do Thông tin.

Amrit Singh, một luật sư ACLU cho biết quyết định của tổng thống đã "chế nhạo" sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trước công chúng mà ông đã hứa hẹn. Ông Singh nói rằng tổ chức của ông sẵn sàng làm bất cứ điều gì để các bức ảnh được công bố.

Những hình ảnh công bố vào năm 2004 về việc những người tình nghi bị giam giữ đã bị ngược đãi và làm nhục tại nhà tù quân sự Abu Ghraib ở Iraq đã làm dấy lên làm sóng phẫn nộ lan rộng và dẫn đến việc kết tội nhiều cai ngục và sa thải người đứng đầu nhà tù. Lầu Năm Góc đã cho đóng cửa nhà tù tuy nhiên nó đã được mở lại dưới sự kiểm soát của Iraq trong năm nay. Các quan chức ở Lầu Năm Góc cho biết các bức ảnh này có được từ hơn 60 cuộc điều tra hình sự từ năm 2001 đến 2006.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.