.

Tổng thống Obama tuyên bố kế hoạch cắt giảm khí thải ô tô

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố các chuẩn quốc gia mới nhắm vào mục tiêu giảm khí thải nhà kính và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô, đồng thời yêu cầu ngành sản xuất ô tô cho ra đời các loại xe mới sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn để giảm bớt ô nhiễm và tăng quãng đường đi được.

 
Tổng thống Mỹ bắt tay ông chủ của các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Tuyên bố về kế hoạch này tại một buổi lễ ở Nhà Trắng hôm 19-5 với sự tham dự các nhà sản xuất ô tô và người đứng đầu các hiệp hội, ông Obama nói rằng, các tiêu chuẩn quốc gia được đặt ra lần đầu tiên từ trước đến nay này sẽ giảm khoảng 1/3 khí thải từ ô tô cho tới năm 2016, giảm mức độ phụ thuộc của Mỹ vào nguồn dầu thô nước ngoài, và giúp ngành ô tô hiện đang đấu tranh để tồn tại có được 5 năm chắc chắn về chi phí.

Kế hoạch này nhằm mục đích thay thế các quy định chồng chéo về khí thải và hiệu quả sử dụng nhiên liệu do các cơ quan liên bang và các bang đặt ra.

Các chuẩn mới yêu cầu các nhà sản xuất phải bắt đầu cải thiện hiệu quả nhiên liệu thêm 5% từ năm 2012. Cho đến năm 2016, họ phải đạt được trung bình 39 dặm/1 gallon cho xe khách và 30 dặm/1 gallon cho xe tải nhẹ.

Theo ông Obama, tình trạng hiện nay là không thể chấp nhận được, đồng thời còn dẫn đến việc phụ thuộc vào các nước xuất khẩu dầu và gia tăng biến đổi khí hậu, và cho rằng các chuẩn mới là bước đầu cho sự chuyển đổi sang một nền kinh tế năng lượng sạch.

Kế hoạch này của Tổng thống Mỹ được các nhà sản xuất ô tô trong nước và các nhóm bảo vệ môi trường hoan nghênh nhưng đồng thời cũng sẽ tăng thêm khoảng 6.000 USD vào giá sản xuất 1 chiếc ô tô loại mới. Tuy nhiên, ông Obama nói rằng, những người mua xe sẽ được bù lại số tiền này bằng chi phí cho nhiên liệu thấp hơn nhờ có các chuẩn tăng số dặm đi được.  

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.