.

Tổng thống Obama ủng hộ kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Obama đã lên tiếng bảo vệ quyết định đóng cửa trại giam tại Vịnh Guantanamo, Cuba, cho rằng nhà tù này đã khiến cho Mỹ trở nên ít an toàn hơn và đẩy lùi "quyền lực và đạo lý" của nước này.

 
Tổng thống Obama muốn đóng cửa trại giam ở Vịnh Quantanamo nhưng Quốc hội yêu cầu một kế hoạch chi tiết.
Phát biểu tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ở Washington hôm 21-5 về vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Obama nhắc đến sự cần thiết phải tôn trọng pháp quyền, và có lúc đã gọi nước Mỹ là "một đất nước của luật pháp".
 
Ông cho rằng, thay vì bảo vệ cho nước Mỹ an toàn hơn, nhà tù ở Guantanamo lại làm suy giảm an ninh quốc gia của nước này.

Tuy nhiên, các kế hoạch đóng cửa nhà tù đã vấp phải sự phản đối từ cả 2 phía ở Quốc hội.

Tiếp sau những bước đi của các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện, các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện hôm 19-5 đã bác bỏ yêu cầu 80 triệu USD của chính quyền Obama để đóng cửa trại giam. Thay vào đó, họ yêu cầu Tổng thống trước tiên phải đưa ra 1 kế hoạch nói rõ chính quyền của ông sẽ làm gì với những tù nhân khi nhà tù đã đóng cửa.

Trong ngày hôm qua, ông Obama tuyên bố sẽ không phóng thích bất kỳ tù nhân nào ở Vịnh Guantanamo đe dọa đến nước Mỹ. Ông cho biết bộ máy của mình đang xem xét từng trường hợp trong số 240 người vẫn đang bị giam giữ ở đây.

Ông cũng vạch ra 5 loại để phân chia số tù nhân còn lại. Loại thứ nhất là những người vi phạm luật hình sự của Mỹ, sẽ bị xét xử tại các tòa án liên bang khi nào có thể; loại thứ hai là những người vi phạm luật chiến tranh, sẽ phải đối mặt các nghĩa vụ quân sự; loại thứ ba bao gồm những người đã được phóng thích theo lệnh của tòa; loại thứ tư gồm những tù nhân có thể được chuyển đi một cách an toàn tới nước khác. Loại cuối cùng, nguy hiểm nhất, sẽ là những tù nhân không thể bị khởi tố nhưng lại là một mối nguy hiểm rõ ràng đối với người dân Mỹ.

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống, cựu Phó tổng thống Dick Cheney có ngay một bài phát biểu phản hồi, chỉ trích những quyết định và triết lý về an ninh quốc gia của ông Obama, và ủng hộ những chính sách của chính quyền Bush trước đây.

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.