.

Tổng thư ký LHQ chỉ trích Israel

.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Israel thay đổi căn bản các chính sách về những khu định cư và chứng tỏ cam kết của nước này với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine.

Theo ông Ban Ki-moon, việc Israel tiếp tục phong tỏa Gaza không làm suy yếu các kẻ thù của họ.

Phát biểu tại cuộc tranh luận của Hội đồng Bảo an về Trung Đông mà Israel tẩy chay, nhiều diễn giả đã khẳng định sự ủng hộ về giải pháp hai nhà nước. Theo đó, một nhà nước Palestine mới sẽ tồn tại bên cạnh Israel. Theo ông Ban Ki-moon, cuộc khủng hoảng lòng tin sâu sắc của người dân Trung Đông và “cơn lốc tuyệt vọng” tại Gaza là do sự chia sẽ giữa người Palestine, cũng như sự đối đầu giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas gây ra.
 
Người Palestine tiếp tục nhìn thấy những hành động đơn phương không thể chấp nhận được của Israel tại Đông Jerusalem và Bờ Tây. Những hành động này bao gồm việc phá hủy nhà cửa, tăng cường xây dựng các khu định cư người Do Thái, hạn chế đi lại, tất cả đều liên quan tới các khu định cư. Đã tới lúc Israel phải thay đổi căn bản các chính sách về việc này như đã hứa. Tuyên bố mà Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua cũng nhấn mạnh nhu cầu về giải pháp hai nhà nước và các cuộc đàm phán phải được dựa trên những thỏa thuận trước đây.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.