.

WHO có thể nâng cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lên mức cao nhất

.

Tính đến sáng 18-5, trên toàn thế giới đã có 8.739 trường hợp được xác định nhiễm virus cúm A/H1N1. Tại Nhật Bản, số người nhiễm cúm A/H1N1 tăng đột biến trong ngày 17-5 đã nâng số người nhiễm lên 130 người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang xem xét khả năng nâng cấp cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch cúm A/H1N1 từ mức 5 hiện nay lên mức 6, mức cao nhất trong thang cảnh báo sức khoẻ cộng đồng thế giới của tổ chức này, sau khi nhận thấy số trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở Nhật Bản tiếp tục tăng mạnh và có thể đã ở mức lây nhiễm "cộng đồng".

Hôm nay (18-5), quan chức y tế 193 nước thành viên WHO bắt đầu phiên họp toàn thể hàng năm kéo dài 5 ngày tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Tình hình về dịch cúm A/H1N1 cũng như các biện pháp phòng chống, khả năng sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1 được cho sẽ là những chủ đề bao trùm tại phiên họp năm nay của WHO.

Theo số liệu mới nhất của WHO, tính đến sáng 18-5, trên toàn thế giới đã có 8.739 trường hợp được xác định nhiễm virus cúm A/H1N1 ở 40 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có 75 người ở 4 nước đã tử vong. Các chuyên gia y tế WHO đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh tại Nhật Bản, Tây Ban Nha và Anh.

Tại Nhật Bản, tính đến sáng 18-5, số trường hợp nhiễm virus cúm A/H1N1 ở nước này đã lên tới 130 người sau khi các xét nghiệm cho thấy có thêm 34 trường hợp mang virus cúm chết người này. Số trường hợp mới này chủ yếu tập trung tại thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo ở miền Bắc Nhật Bản và tỉnh Osaka.

Hầu hết các bệnh nhân đều là học sinh cấp 3 và không ra nước ngoài thời gian gần đây. Bộ Y tế Nhật Bản nhận định, các bệnh nhân mới được xác nhận đã bị nhiễm virus trong khi tham gia các hoạt động tại trường.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhóm đặc nhiệm của chính phủ về dịch cúm A/H1N1 và kêu gọi người dân bình tĩnh.

Trước đó, nhóm đặc nhiệm của tỉnh Osaka cũng đã có cuộc họp khẩn cấp, yêu cầu đóng cửa các địa điểm công cộng như rạp chiếu phim, nhà hát, công viên, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường rửa tay, đeo khẩu trang y tế, tránh đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng... để phòng bệnh.

Ở Osaka và Hyogo, hàng nghìn trường học các cấp, nơi các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về sự lây truyền giữa các nhóm học sinh, đã được lệnh đóng cửa trong một thời gian nhất định. Trong khi đó, người dân ở các thành phố thuộc hai tỉnh này đang đổ xô đi mua thuốc cảm cúm và khẩu trang y tế.

Một chuyên gia nghiên cứu về virus cúm thuộc Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản cho rằng do virus A/H1N1 có thể lây truyền từ người sang người, nên có thể hàng trăm người ở Nhật Bản đã nhiễm loại virus này.

Liên quan đến virus cúm A/H1N1, Cơ quan Y tế Thổ Nhĩ Kỳ vừa xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm cúm A/H1N1. Bệnh nhân là du khách từ Mỹ, quá cảnh qua Amsterdam (Hà Lan), và bị phát hiện nhiễm virus cúm này sau khi đến sân bay ở thành phố Istabul. Trước đó, chồng bệnh nhân cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus A/H1N1.

Bộ Y tế Chile ngày 17-5 đã xác nhận hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân là hai phụ nữ vừa trở về nước từ CH Dominic và có ghé qua Panama. Tuy nhiên, sức khoẻ của hai người này hiện tiến triển tốt. Ba người khác trên cùng chuyến bay này cũng có các triệu chứng nhiễm cúm tương tự và đang được điều trị tại bệnh viện. Với xác nhận trên, Chile đã trở thành nước thứ 40 trên thế giới có trường hợp nhiễm cúm A/H1N1.

Tại Mỹ, các quan chức y tế thành phố New York, Mỹ thông báo một bệnh nhân nhiễm cúm H1N1 đã chết. Đây là ca tử vong đầu tiên của thành phố này kể từ khi dịch cúm bùng phát. Đó là bệnh nhân nam, giáo viên của một trường trung cấp.

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã ra lệnh đóng cửa thêm 3 trường học ở thành phố này. Đến nay đã có tất cả 9 trường học bị đóng cửa để ngăn chặn dịch cúm H1N1 đang bùng phát tại đây. Ca nhiễm virus cúm đầu tiên ở New York được phát hiện vào cuối tháng trước khi hàng trăm học sinh bị sốt sau chuyến tham quan tại Mexico.

Theo VOVNews

;
.
.
.
.
.